Trường hợp nào lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam được quyền nổ súng?

Pháp lệnh lực lượng cảnh sát biển Việt Nam 2008 được ban hành ngày 26/1/2008. Một trong những nội dung đáng chú ý tại Pháp lệnh này là quy định về những trường hợp lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam được nổ súng khi thi hành nhiệm vụ.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 15 Pháp lệnh lực lượng cảnh sát biển Việt Nam 2008, khi thi hành nhiệm vụ, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam được nổ súng trong các trường hợp sau đây:

1. Khi người vi phạm dùng vũ khí chống trả hoặc dùng biện pháp khác trực tiếp đe doạ tính mạng và an toàn phương tiện của Cảnh sát biển Việt Nam.

2. Khi truy đuổi người và phương tiện có hành vi vi phạm nghiêm trọng, nếu không dùng vũ khí thì người và phương tiện đó có thể chạy thoát.

3. Để bảo vệ công dân khi bị người khác trực tiếp đe doạ tính mạng.

Lưu ý: Trong các trường hợp được nổ súng này, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam chỉ được bắn vào đối tượng sau khi đã ra lệnh cho họ dừng lại hoặc nổ súng cảnh cáo mà không có kết quả, trừ trường hợp cấp bách; đối với những trường hợp phức tạp, có ảnh hưởng nghiêm trọng đến chủ quyền, an ninh quốc gia thì phải báo cấp có thẩm quyền quyết định.

Xem thêm các nội dung khác tại: Pháp lệnh lực lượng cảnh sát biển Việt Nam 2008 có hiệu lực ngày 01/7/2008. 

385 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;