Viên chức được miễn chế độ tập sự trong những trường hợp nào?

Gần đây, Thư Ký Luật nhận được khá nhiều câu hỏi của Quý Khách hàng, Thành viên về việc viên chức được miễn chế độ tập sự trong trường hợp nào? Thư Ký Luật xin giả đáp vấn đề này tại bài viết dưới đây.

Ảnh minh họa

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 27 Luật Viên chức 2010, người trúng tuyển viên chức phải thực hiện chế độ tập sự, trừ trường hợp đã có thời gian từ đủ 12 tháng trở lên thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng.

Theo Khoản 11 Điều 2 Nghị định 161/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Khoản 2 Điều 20 Nghị định 29/2012/NĐ-CP thì thời gian tập sự của viên chức được quy định như sau:

- 12 tháng đối với trường hợp tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp có yêu cầu tiêu chuẩn trình độ đào tạo đại học. Riêng đối với chức danh nghề nghiệp bác sĩ là 09 tháng.

- 09 tháng đối với trường hợp tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp có yêu cầu tiêu chuẩn trình độ đào tạo cao đẳng.

- 06 tháng đối với trường hợp tuyển dụng vào chức danh nghề nghiệp có yêu cầu tiêu chuẩn trình độ đào tạo trung cấp.

Nghị định này cũng nêu rõ, sẽ không thực hiện chế độ tập sự đối với các trường hợp đã có thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo đúng quy định của pháp luật, được bố trí làm việc theo đúng ngành, nghề đào tạo hoặc theo đúng chuyên môn nghiệp vụ trước đây đã đảm nhiệm mà thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc (nếu đứt quãng thì được cộng dồn) bằng hoặc lớn hơn thời gian tập sự nêu trên.

Đồng thời, Khoản 1, Khoản 2, Điều 10 Thông tư 15/2012/TT-BNV cũng quy định cụ thể, người trúng tuyển viên chức sẽ được miễn thực hiện chế độ tập sự khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Đã có thời gian công tác có đóng BHXH bắt buộc trong ngành, lĩnh vực cần tuyển từ đủ 12 tháng trở lên.

- Trong thời gian công tác có đóng BHXH bắt buộc trong ngành, lĩnh vực cần tuyển từ đủ 12 tháng trở lên đã làm những công việc chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng.

Lưu ý, người được tuyển dụng đã có thời gian công tác có đóng BHXH bắt buộc nhưng nếu không có đủ các điều kiện quy định nêu trên thì vẫn phải thực hiện chế độ tập sự.

Nguyễn Trinh 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

11222 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;