03 vấn đề các cặp vợ chồng cần nắm rõ khi ly hôn

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Sự kiện pháp lý này làm phát sinh 03 vấn đề quan trọng cần giải quyết liên quan đến tài sản chung, con chung và cấp dưỡng. Trường hợp các bên không thể tự thỏa thuận được thì căn cứ theo quy định của pháp luật như sau:

03 vấn đề các cặp vợ chồng cần nắm rõ khi ly hôn

03 vấn đề các cặp vợ chồng cần nắm rõ khi ly hôn (Ảnh minh hoạ)

1. Vấn đề tài sản chung

Điều 59 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về nguyên tắc giải quyết tài sản của vợ chồng khi ly hôn. Trong đó, đề cập đến vấn đề giải quyết tài sản chung như sau:

Khi chia tài sản chung của vợ chồng, Tòa án phải xác định vợ, chồng có quyền, nghĩa vụ về tài sản với người thứ ba hay không để đưa người thứ ba vào tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong cùng vụ án hoặc hướng dẫn họ để giải quyết bằng vụ án khác.

Trường hợp các bên không có thỏa thuận áp dụng chế độ tài sản của vợ chồng theo luật định thì tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố về:

  • Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

  • Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

  • Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

  • Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Một nguyên tắc quan trọng cần lưu ý trong quá trình phân chia tài sản mà pháp luật quy định là phải đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình. Quy định nhằm mục đích bảo vệ tốt hơn quyền lợi của phụ nữ, trẻ em và những người có khiếm khuyết.

2. Vấn đề con chung

Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn là quyền và nghĩa vụ của cha, mẹ đối với con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình. Tùy từng trường ly hôn, vấn đề con chung sẽ được giải quyết như sau:

- Đối với trường hợp thuận tình ly hôn: vợ chồng sẽ thỏa thuận về việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con đây cũng là một trong những căn cứ để Tòa án xem xét công nhận thuận tình ly hôn;

- Đối với trường hợp tranh chấp quyền nuôi con:

  • Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con;

  • Con dưới 36 tháng tuổi Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con;

  • Nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Pháp luật Việt Nam luôn theo hướng bảo vệ tối đa quyền lợi hợp pháp của trẻ em nên việc cân nhắc các yếu tố sự chăm sóc tốt cho trẻ ở từng độ tuổi, điều kiện kinh tế của người cha và mẹ rất được chú trọng. Bên cạnh đó, pháp luật cũng tôn trọng nguyện vọng của trẻ nếu trẻ đã đủ độ tuổi và khả năng có thể nhận thức và đưa quyết định ở cùng ai.

3. Vấn đề cấp dưỡng

Sau khi giải quyết được vấn đề về con chung và quyết định được cha hay mẹ sẽ là người nuôi con sau ly hôn thì người còn lại không trực tiếp nuôi dưỡng có nghĩa vụ cấp dưỡng. Theo đó, người con được nhận cấp dưỡng là con chưa thành niên, con đã thành niên không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Ngoài ra, nghĩa vụ cấp dưỡng có thể phát sinh giữa vợ và chồng sau khi ly hôn nếu có căn cứ cho rằng:

  • Một bên khó khăn, túng thiếu có yêu cầu cấp dưỡng;

  • Mà có lý do chính đáng thì;

  • Bên kia có nghĩa vụ cấp dưỡng theo khả năng của mình.

Như vậy, sau khi ly hôn quan hệ vợ - chồng giữa hai chủ thể sẽ bị chấm dứt nhưng những hệ quả pháp lý về sau vẫn còn tồn tại như vấn đề con chung, cấp dưỡng. Vợ/chồng cần nắm rõ được các quyền lợi cũng như những trách nhiệm của mình để tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Thuỳ Trâm 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
811 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;