Chơi hụi là gì? Người chơi hụi có vi phạm pháp luật không?

Chơi hụi là một hình thức huy động vốn, tương trợ lẫn nhau được hình thành lâu đời ở nước ta. Có rất nhiều vụ “giật hụi”, “vỡ hụi” được thông tin trên tivi, báo đài khiến người dân lao đao. Vậy chơi hụi là gì? Chơi hụi có vi phạm pháp luật không?

Chơi hụi có vi phạm pháp luật

Chơi hụi là gì? Người chơi hụi có vi phạm pháp luật không? (Ảnh minh họa)

Chơi hụi là gì?

Hụi, hay có các tên gọi khác là họ, biêu, phường là hình thức giao dịch về tài sản theo tập quán trên cơ sở thỏa thuận của một nhóm người tập hợp nhau lại cùng định ra số người, thời gian, số tiền hoặc tài sản khác, thể thức góp, lĩnh họ và quyền, nghĩa vụ của các thành viên (Điều 471 Bộ luật Dân sự 2015).

Theo đó, mục đích của việc tổ chức hụi là nhằm tương trợ trong nhân dân và phải được thực hiện theo quy định của pháp luật, cụ thể được quy định tại Nghị định 19/2019/NĐ-CP về họ, hụi, biêu, phường.

Chơi hụi có vi phạm pháp luật không?

Bằng việc dành hẳn một Nghị định để quy định, hướng dẫn thì việc chơi hụi là hình thức được nhà nước thừa nhận là cho phép hoạt động. Trong đó, việc chơi hụi được thực hiện dưới 02 hình thức bao gồm: hụi có lãi suất và hụi không có lãi suất. Vì đây là giao dịch về tài sản nên lãi suất (nếu có) của hình thức chơi hụi phải tuân thủ quy định của pháp luật dân sự, cụ thể thì mức lãi suất không được vượt quá 20%/năm theo khoản 1 Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015.

Hai bên trong giao dịch này là thành viên và chủ hụi, pháp luật quy định điều kiện để trở thành hai đối tượng này như sau:

- Điều kiện làm thành viên: Thành viên là người từ đủ 18 tuổi trở lên và không thuộc trường hợp mất năng lực hành vi dân sự, hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của pháp luật dân sự.

Tuy nhiên, người từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu có tài sản riêng có thể là thành viên của dây họ, trường hợp sử dụng tài sản riêng là bất động sản, động sản phải đăng ký để tham gia dây họ thì phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

Ngoài ra cần đáp ứng điều kiện khác theo thỏa thuận của những người tham gia dây họ.

- Điều kiện làm chủ họ: Chủ họ là người từ đủ 18 tuổi trở lên và không thuộc trường hợp mất năng lực hành vi dân sự, hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định tại Bộ luật dân sự.

Trường hợp các thành viên tự tổ chức dây họ thì chủ họ là người được hơn một nửa tổng số thành viên bầu, trừ trường hợp các thành viên có thỏa thuận khác.

Ngoài ra cần đáp ứng điều kiện khác theo thỏa thuận của những người tham gia dây họ.

Như vậy, chơi hụi chỉ là hình thức tổ chức tài chính của người dân phù hợp quy định của pháp luật và những người tham gia chơi hụi cần chú ý tuân thủ các quy định để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Chơi hụi chỉ vi phạm pháp luật trong trường hợp việc tổ chức hụi dưới hình thức cho vay nặng lãi. Tùy thuộc vào hành vi vi phạm mà cá nhân vi phạm có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc cấu thành Tội cho vay nặng lãi theo quy định của pháp luật hình sự.

Xem thêm: Cho vay nặng lãi: Phạt tiền hay phạt tù?

Hoa Hồng

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
7618 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;