Để chó cắn người, chỉ cần bồi thường thiệt hại?

Để chó cắn người, có phải chỉ cần bồi thường thiệt hại? Đây là thắc mắc của chị Hà Thị *** gửi về Thư Ký Luật nhờ tư vấn ngày 17/4/2021. Về vấn đề này, Ban biên tập Thư Ký Luật xin giải đáp như sau:

Để chó cắn người, chỉ cần bồi thường thiệt hại?

Để chó cắn người, chỉ cần bồi thường thiệt hại? (Ảnh minh họa)

1. Phải tiêm vắc-xin và không được nuôi thả rông chó ngoài đường

Theo quy định tại điểm Khoản 3 Điều 1 Quyết định 193/QĐ-TTg về chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh Dại, chủ nuôi chó phải thông báo việc nuôi chó với cấp trưởng thôn hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã; đồng thời cam kết nuôi nhốt (hoặc xích), giữ chó trong khuôn viên của gia đình. Bên cạnh đó, chủ nuôi chó còn phải thực hiện việc tiêm vắc-xin phòng Dại cho vật nuôi của mình theo hướng dẫn của Ủy ban nhân dân các cấp.

Tại Khoản 3 Điều 7 Nghị định 90/2017/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung bởi Khoản 3 Điều 2 Nghị định 04/2020/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

  • Không tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Dại cho động vật bắt buộc phải tiêm phòng;

  • Không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng.

Vậy hành vi không rọ mõm hoặc không tiêm ngừa vắc-xin bệnh Dại cho vật nuôi thì chủ nuôi chó sẽ bị phạt từ 1.000.000- 2.000.000 đồng theo quy định mới.

2. Khi xảy ra sự cố, không chỉ dừng lại ở mức bồi thường thiệt hại

Theo quy định tại Điều 603 Bộ luật Dân sự 2015, chủ sở hữu súc vật phải thực hiện việc bồi thường thiệt hại khi có sự cố xảy ra:

1. Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Trường hợp người thứ ba hoàn toàn có lỗi làm cho súc vật gây thiệt hại cho người khác thì người thứ ba phải bồi thường thiệt hại; nếu người thứ ba và chủ sở hữu cùng có lỗi thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

3. Trường hợp súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật gây thiệt hại thì người chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật phải bồi thường; khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng súc vật có lỗi trong việc để súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

4. Trường hợp súc vật thả rông theo tập quán mà gây thiệt hại thì chủ sở hữu súc vật đó phải bồi thường theo tập quán nhưng không được trái pháp luật, đạo đức xã hội.

Trên đây chỉ là trách nhiệm dân sự khi súc vật nuôi gây ra thiệt hại cho người khác. Chủ nuôi chó còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây ra hậu quả chết người.

Về hành vi để chó cắn chết người, phụ thuộc vào ý thức chủ quan của người chủ nuôi mà người này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo những tội danh khác nhau được quy định trong Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 như:

  • Tội giết người

  • Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

  • Tội vô ý làm chết người

Cơ quan điều tra khi tiến hành điều tra vụ án sẽ phải xác định cụ thể nhiều yếu tố để kết luận hành vi của người chủ nuôi sẽ bị truy tố theo tội nào. Ví dụ trường hợp người chủ vật nuôi cố ý thả rông chó với mong muốn xảy ra hậu quả chết người hoặc gây thương tích cho người khác thì có thể bị truy cứu theo Tội giết người hoặc Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe của người khác.

Nếu xác minh được người chủ nuôi chó không có ý định thả chó với mong muốn gây chết người hoặc gây thương tích cho người khác mà việc để chó chạy ra nơi công cộng và gây chết người là do sự cẩu thả, chủ quan của chủ vật nuôi thì người chủ vật nuôi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội vô ý làm chết người theo Điều 128 Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017:

Điều 128. Tội vô ý làm chết người

1. Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Người chủ vật nuôi có thể phải chịu khung hình phạt cao nhất đối với tội danh này là phạt tù đến 10 năm nếu để xảy ra hậu quả làm chết 02 người trở lên.

Như vậy, việc không tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến sở hữu súc vật thì chủ súc vật sẽ bị xử phạt từ 01 đến 02 triệu đồng. Ngoài ra, nếu để súc vật nuôi gây ra thiệt hại thì chủ sở hữu phải thực hiện bồi thường thiệt hại theo pháp luật dân sự. Trong tình huống hậu quả làm chết người, chủ sở hữu có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo pháp luật hình sự. Vì vậy, khi nuôi chó hay các loại súc vật khác thì chủ vật nuôi cần quản lý chặt chẽ, tiêm ngừa phòng Dại cũng như rọ mõm khi dắt ra nơi công cộng. 

Căn cứ pháp lý:

Quyết định 193/QĐ-TTg

Nghị định 90/2017/NĐ-CP

Nghị định 04/2020/NĐ-CP

Bộ luật Dân sự 2015

Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
5293 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;