Mua bán tiền có seri đẹp, đổi tiền lẻ giá cao là vi phạm pháp luật?

Tết Nguyên đán đang đến gần cũng là lúc nhu cầu mua tiền seri số đẹp, đổi tiền lẻ để lì xì tăng cao. Nếu bạn không muốn vi phạm pháp luật ngay đầu năm mới thì hãy lưu ý các quy định về việc đổi tiền lẻ, mua tiền seri số đẹp giá cao dưới đây.

Mua bán tiền có seri đẹp, đổi tiền lẻ giá cao, Chỉ thị 44/CT-TTg

Mua bán tiền có seri đẹp, đổi tiền lẻ giá cao là vi phạm pháp luật? (Ảnh minh họa)

1. Mua bán tiền có số seri đẹp giá cao có vi phạm pháp luật?

Trước hết, để xác định "Tiền có số seri đẹp" có thể sử dụng như vật để trao đổi, mua bán hay không thì phải căn cứ vào quy định của Bộ luật Dân sự. Theo Điều 105 Bộ luật Dân sự 2015, quy định "Tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản". Như vậy, tiền là một loại tài sản.

Thứ hai, người chủ sở hữu "Tiền có số seri đẹp" có quyền định đoạt tài sản của mình theo ĐIều 192 Bộ luật Dân sự 2015, cụ thể là quyền "chuyển giao quyền sở hữu tài sản".

Thứ ba, việc chuyển giao quyền sở hữu "Tiền có số seri đẹp" có thể được thực hiện qua giao dịch dân sự (thỏa thuận, tặng cho,…), và phải đảm bảo điều kiện theo Điều 117 Bộ luật Dân sự như sau:

- Người mua và người bán phải từ đủ 15 tuổi trở lên, nếu người mua hoặc người bán từ đủ 6 tuổi đến dưới 15 tuổi thì phải được người đại diện theo pháp luật (có thể là cha, mẹ) đồng ý;

- Các bên tham gia giao dịch hoàn toàn tự nguyện;

- Hiện nay pháp luật không ngăn cấm việc mua bán các loại tiền có số seri đẹp với giá cao hơn giá trị của tờ tiền, tuy nhiên, việc mua bán tiền seri số đẹp không được vi phạm điều cấm của luật như: mua bán tiền có số seri đẹp nhưng là tiền giả, mua bán với mục đích vi phạm pháp luật,…

Như vậy, chỉ cần đảm bảo các điều kiện trên thì việc mua bán tiền có seri đẹp giá cao với mục đích sưu tầm, làm quà tặng, quà kỷ niệm, … là không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, thực tế đa số những tờ tiền có seri số đẹp với số lượng lớn thường là tiền giả, nên các nhà sưu tầm tiền có số seri đẹp lưu ý, cảnh giác để tránh bị lừa đảo.

2. Vậy đổi tiền lẻ giá cao, lấy lợi nhuận chênh lệch thì có vi phạm pháp luật không?

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 44/CT-TTg 2020 về tăng cường biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Theo đó, để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý các hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật.

Hiện nay, hoạt động đổi tiền lẻ nhằm hưởng chênh lệch là không đúng quy định pháp luật. Hành vi này có thể bị xử phạt đến 40 triệu đồng theo điểm a khoản 5 Điều 30 Nghị định 88/2019/NĐ-CP:

5. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật;

Theo quy định tại Điều 12, Điều 13 Thông tư 25/2013/TT-NHNN, người dân có thể đến các địa điểm sau để đổi tiền để đảm bảo đúng quy định pháp luật, an toàn, và không mất phí:

- Ngân hàng Nhà nước chi nhánh;

- Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước;

- Tổ chức tín dụng;

- Chi nhánh ngân hàng nước ngoài;

- Kho bạc Nhà nước.

Mặc dù biết đây là hành vi trái pháp luật, nhưng nhiều cá nhân, tổ chức vẫn lợi dụng nhu cầu đổi tiền lẻ tăng cao vào dịp gần Tết và lợi nhuận lớn để bất chấp thực hiện, thậm chí sử dụng tiền giả để trao đổi. Do đó, chúng ta cần đặc biệt thẩn trọng, không vì lợi nhuận trước mắt mà vi phạm pháp luật, đồng thời, nên tuyên truyền đến mọi người xung quanh biết và  trực tiếp đến các địa điểm đã nêu trên để đổi tiền lẻ nếu có nhu cầu.

Hải Thanh

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
9226 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;