Nghĩa vụ quân sự 2020: Điều kiện để công dân nữ được nhập ngũ

“Em là nữ, mới tốt nghiệp THPT thì em có xin đi nghĩa vụ quân sự được không ạ? Mong Ban tư vấn hỗ trợ ạ?” – Đây là câu hỏi Thư Ký Luật nhận được từ bạn Thảo Linh sống tại Lâm Đồng.

nghĩa vụ quân sự

Nghĩa vụ quân sự 2020: Điều kiện để công dân nữ được nhập ngũ (Ảnh minh họa)

Với trường hợp này, Ban biên tập THƯ KÝ LUẬT xin tư vấn như sau:

Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân. Theo quy định hiện hành thì công dân nữ không được gọi nhập ngũ khi đủ tuổi như công dân nam. Tuy nhiên, khi bạn tự nguyện và quân đội có nhu cầu thì được phục vụ tại ngũ nếu bạn đáp ứng đủ các điều kiện dưới đây:

Thứ nhất, theo Điều 6 và Điều 12 của Luật nghĩa vụ quân sự 2015 thì công dân nữ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi trở lên trong thời bình nếu tự nguyện và quân đội có nhu cầu thì được phục vụ tại ngũ. Vì bạn không cung cấp thông tin rõ ràng nên Thư Ký Luật không biết bạn đã đủ 18 tuổi chưa, vì thế bạn cần căn cứ theo ngày tháng năm sinh để biết mình đã đáp ứng điều kiện này chưa.

Thứ hai, căn cứ Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP, bạn phải đáp ứng các điều kiện về tiêu chuẩn chính trị, tiêu chuẩn sức khỏe, và tiêu chuẩn văn hóa như sau:

Tiêu chuẩn chính trị:

  • Có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và Nhân dân;

  • Có năng lực, trách nhiệm hoàn thành nhiệm vụ được giao, sẵn sàng chiến đấu hy sinh bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, an ninh quốc gia;

  • Ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm, ý thức cảnh giác cách mạng cao, giữ gìn và bảo vệ bí mật quân sự, bí mật nhà nước;

  • Đối với các cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ; lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng.

Tiêu chuẩn sức khỏe:

  • Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự;;

  • Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng;

  • Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS.

Tiêu chuẩn văn hóa:

  • Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7;

  • Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

Thứ ba, theo khoản 2 Điều 7 Luật nghĩa vụ quân sự quy định, công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự có ngành, nghề chuyên môn phù hợp yêu cầu của Quân đội nhân dân như sau:

  • Trình độ thạc sĩ, tiến sĩ: Ngôn ngữ và văn hóa nước ngoài, Báo chí và Truyền thông, Văn thư - lưu trữ, tài chính, kế toán, luật, máy tính và công nghệ thông tin, kỹ thuật điện, điện tử và viễn thông, y, dược.

  • Trình độ cao đẳng, đại học: Giáo viên sư phạm, Nghệ thuật trình diễn, Nghệ thuật nghe nhìn, Ngôn ngữ và văn hóa nước ngoài, Văn thư - Lưu trữ - Bảo tàng, , tài chính, kế toán, luật, máy tính và công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật, kỹ thuật, y, dược.

  • Trình độ trung cấp: Máy tính và công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật, Tài chính - Kế toán, y, dược, Văn thư - Lưu trữ - Bảo tàng, Nghệ thuật trình diễn, Nghệ thuật nghe nhìn, hàng không.

Thông tin chi tiết các chuyên ngành, bạn vui lòng xem thêm tại Điều 3 Nghị định 14/2016/NĐ-CP.

Như vậy, theo quy định trên thì việc bạn được tuyển tham gia nghĩa vụ quân sự là khó xảy ra. Tuy nhiên, bạn cũng có thể làm đơn gửi đến Ban chỉ huy quân sự để được xem xét về vấn đề này bạn nhé.

Lê Hậu

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2551 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;