Người mẹ bỏ rơi con mới sinh sẽ bị xử lý như thế nào?

Trong mấy tháng gần đây, tình trạng trẻ sơ sinh bị người mẹ bỏ rơi diễn ra rất nhiều trên khắp địa bàn cả nước dẫn đến những cái chết rất thương tâm. Hành vi sai trái này đã và đang gây bức xúc, phẫn nộ trong dư luận. Vậy người mẹ bỏ rơi con mới sinh sẽ bị xử lý ra sao?

bỏ rơi con mới sinh

Người mẹ bỏ rơi con mới sinh sẽ bị xử lý như thế nào? (Ảnh minh họa)

Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm hành vi bỏ rơi con mới sinh. Điều 6 Luật Trẻ em 2016 quy định các hành vi "Tước đoạt quyền sống của trẻ em" và "Bỏ rơi, bỏ mặc, mua bán, bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em" là các hành vi bị nghiêm cấm. Do đó, người mẹ nào bỏ rơi con mới sinh sẽ bị pháp luật nghiêm trị.

1. Xử phạt hành chính cho hành vi bỏ rơi con mới sinh

Điều 22 Nghị định 144/2013/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với người có một trong các hành vi sau đây:

  • Bỏ hoặc không chăm sóc, nuôi dưỡng con sau khi sinh;

  • Cha, mẹ, người giám hộ không thực hiện nghĩa vụ nuôi dưỡng, cắt đứt quan hệ tình cảm và vật chất với trẻ em, trừ trường hợp cho trẻ em làm con nuôi hoặc bị buộc phải cách ly trẻ em theo quy định của pháp luật;

  • Cha, mẹ; người giám hộ cố ý bỏ rơi trẻ em ở nơi công cộng, bỏ mặc hoặc ép buộc trẻ em không sống cùng gia đình, bỏ mặc trẻ em tự sinh sống, không quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em để trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Như vậy, người mẹ nếu bỏ rơi con mới sinh thì sẽ bị phạt hành chính số tiền lên đến 15.000.000 đồng. Bên cạnh đó, người mẹ bắt buộc phải nhận con về và thực hiện nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng con mình khôn lớn. Trong trường hợp hành vi bỏ rơi con mới sinh dẫn đến hậu quả là đứa trẻ đó bị chết thì người mẹ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

2. Người mẹ bỏ rơi con mới sinh có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo quy định tại Điều 124 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017 về "Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ" thì:

  • Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm;

  • Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 07 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Như vậy, để truy cứu người mẹ về tội danh trên thì phải thỏa mãn các điều kiện thuộc về mặt khách quan như sau:

  • Đứa trẻ đó không lớn hơn 07 ngày tuổi;

  • Người mẹ có tư tưởng lạc hậu hoặc do hoàn cảnh khách quan;

  • Hậu quả của việc vứt bỏ dẫn đến đứa trẻ bị chết.

Nếu không thỏa mãn một trong hai điều kiện đầu (đứa trẻ đã vượt qua 07 ngày tuổi hoặc người mẹ bỏ rơi trẻ sơ sinh do mâu thuẫn với cha đứa bé) thì người mẹ sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự về tội "Giết người" theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017.

Căn cứ pháp lý:

- Nghị định 144/2013/NĐ-CP

- Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017.

Nguyên Phú

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2429 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;