Trúng tuyển viên chức được thôi nghĩa vụ Dân quân tự vệ trước thời hạn

Đây là nội dung mới đáng chú ý được quy định Luật Dân quân tự vệ 2019 được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 22/11/2019, chính thức có hiệu lực thi hành ngày 01/7/2020.

trung tuyen vien chuc duoc thoi nghia vu truoc han

Ảnh minh họa

Cụ thể, theo điểm d Khoản 1 Điều 12 Luật Dân quân tự vệ 2019 thì một trong những trường hợp được thôi thực hiện nghĩa vụ tham gia Dân quân tự vệ trước thời hạn là:

d) Có lệnh gọi nhập ngũ hoặc lệnh gọi thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân; có quyết định tuyển dụng vào công chức, viên chức, công nhân quốc phòng, công nhân công an;”

Như vậy, với quy định mới này thì kể từ ngày 01/07/2020, nếu như công dân đang trong thời gian thực hiện nghĩa vụ Dân quân tự vệ mà có quyết định tuyển dụng vào công chức, viên chức, … của người đứng đầu cơ quan tuyển dụng thì sẽ được thôi thực hiện nghĩa vụ trước thời hạn.

Đối chiếu với quy định tương ứng tại Khoản 4 Điều 12 Luật Dân quân tự vệ 2009 (Luật hiện hành) thì chỉ có 2 trường hợp được thôi thực hiện nghĩa vụ trước thời hạn là sức khỏe suy giảm theo kết luận của cơ sở y tế cấp xã trở lên hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn đột xuất.

Từ những quy định trên, có thể thấy việc bổ sung trường hợp nếu tuyển dụng vào công chức, viên chức… sẽ được thôi thực hiện nghĩa vụ trước hạn là quy định rất phù hợp với thực tế, sẽ giúp cho những công dân có nguyện vọng tuyển dụng vào công chức, viên chức,..mà phải tham gia Dân quân tự vệ yên tâm làm thủ tục thi – xét tuyển. Vì theo quy định mới tại Luật Dân quân tự vệ 2019, công dân chỉ cần trúng tuyển công chức, viên chức sẽ được thôi nghĩa vụ trước hạn chứ không cần hoàn thành nghĩa vụ hoặc bó buộc chỉ có 02 trường hợp như trước nữa.

Lưu ý, theo Khoản 2 Điều 8 Luật Dân quân tự vệ 2019, thời hạn phục vụ trong thời bình có thể là 02 năm hoặc 04 năm; sau đó có thể kéo dài nhưng không quá 02 năm.

Toàn Trung

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1603 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;