Vợ không đưa tiền cho chồng tiêu Tết sẽ bị phạt nặng

Đây là nội dung đáng chú ý được đề cập tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; chống bạo lực gia đình.

vo khong dua tien cho chong tieu tet

Ảnh minh họa

Cụ thể, theo Khoản 1 Điều 56 Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì hành vi không cho thành viên gia đình sử dụng tài sản chung vào mục đích chính đáng bị xem là hành vi bạo lực về kinh tế và sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Theo quy định tại Điều 17 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì: ”Vợ, chồng bình đẳng với nhau, có quyền, nghĩa vụ ngang nhau về mọi mặt trong gia đình, trong việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của công dân được quy định trong Hiến pháp, Luật này và các luật khác có liên quan.”

Ngoài ra, Khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định: “Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác kỳ trong thời hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.”

Như vậy, theo những quy định trên thì thu nhập của chồng trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của vợ chồng và người chồng được quyền sử dụng tài sản này bình đẳng như người vợ. Do đó, nếu như người vợ cố tình không đưa tiền cho chồng tiêu xài vào mục đích chính đáng dịp Tết Nguyên đán thì có thể bị xử phạt theo quy định tại Khoản 1 Điều 56 Nghị định 167/2013/NĐ-CP như trên.

Thực tế, tâm lý của người vợ thường là muốn quản lý hoàn toàn tài chính của chồng để tránh chi tiêu phung phí… việc này có thể hợp lý đối với một số gia đình, nhưng không phải gia đình nào cũng áp dụng được. Hơn thế nữa, tiền bạc là công sức, trí tuệ của một người làm ra, do đó họ phải được quản lý số tiền mình kiếm được, đó cũng là quyền độc lập của mỗi người.

Vì vậy, để có những ngày Tết vui vẻ, đầm ấm thì vợ chồng nên có kế hoạch chi tiêu cũng như sự bàn bạc, trao đổi hợp lý với nhau để tránh những mâu thuẫn không đáng có làm mất đi hòa khí gia đình.

Toàn Trung

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
8859 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;