Đất không có Giấy chứng nhận QSDĐ có được phép chuyển nhượng?

Người sử dụng đất có quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật. Vậy trường hợp đất không có Giấy chứng nhận QSDĐ thì có được phép chuyển nhượng?

Đất không có Giấy chứng nhận QSDĐ có được phép chuyển nhượng?

Đất không có Giấy chứng nhận QSDĐ có được phép chuyển nhượng? (Ảnh minh họa)

Theo khoản 1 Điều 188 Luật đất đai 2013 quy định người sử dụng đất được chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi đáp ứng các điều kiện sau:

(1) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp:

- Người nhận thừa kế quyền sử dụng đất đều là người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài không thuộc đối tượng được mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam thì không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng được chuyển nhượng hoặc được tặng cho quyền sử dụng đất thừa kế theo quy định.

- Trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp thì người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển nhượng sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất (khoản 1 Điều 168 Luật đất đai 2013)

- Trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển nhượng khi có Giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (khoản 1 Điều 168 Luật đất đai 2013).

(2) Đất không có tranh chấp.

(3) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

(4) Trong thời hạn sử dụng đất.

Ngoài các điều kiện trên, người sử dụng đất khi thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất còn phải đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Điều 191, 192,193 và 194 Luật đất đai.

Như vậy, đất không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ không được phép chuyển nhượng, trừ trường hợp người nhận thừa kế quyền sử dụng đất không được cấp GCN quyền sử dụng đất do không thuộc đối tượng được mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam; Có quyết định giao đất, cho thuê đất  đối với chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp; hoặc đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất.

Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2698 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;