Xử phạt như thế nào nếu chủ nhà không trả tiền đặt cọc cho người thuê nhà?

Khi cho thuê nhà chủ nhà thường yêu cầu người thuê phải trả tiền đặt cọc nhằm đảm bảo giao kết và thực hiện hợp đồng thuê nhà. Vậy, trong trường hợp chủ nhà không trả tiền cọc cho người thuê nhà thì sẽ bị xử lý như thế nào?

tiền đặt cọc

Xử phạt như thế nào nếu chủ nhà không trả tiền đặt cọc cho người thuê nhà? (Ảnh minh họa)

Đặt cọc là việc một bên giao cho bên kia một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác (tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng.

Theo đó, căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 328 Bộ luật Dân sự 2015, trong trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc. Đồng thời, nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc.

Như vậy, theo quy định trên, tiền đặt cọc được hiểu là tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác mà bên đặt cọc trả cho bên nhận cọc nhằm đảm bảo giao kết và thực hiện hợp đồng giao dịch. Do đó, với mục đích đảm bảo cho hợp đồng sẽ được thực hiện thì pháp luật có quy định cụ thể về các trường hợp đối với số tiền đặt cọc của hai bên như sau:

Trường hợp 1: Bên đặt cọc từ chối giao kết, thực hiện hợp đồng

Trong trường hợp này, nếu thuê nhà từ chối giao kết thực hiện hợp đồng thì chủ nhà cho thuê có quyền không trả tiền đặt cọc lại cho bên thuê, nhằm đảm bảo cho những thiệt hại mà bên chủ nhà có thể gánh chịu như không thể cho bên khác thuê vì đã ký kết hợp đồng cho thuê nhà. Do đó, bên thuê nhà sẽ không nhận lại tiền cọc do vi phạm hợp đồng, trừ trường hợp hai bên đã thỏa thuận về việc trả lại tiền cọc nếu không giao kết, thực hiện hợp đồng.

Trường hợp 2: Bên nhận đặt cọc từ chối giao kết, thực hiện hợp đồng

Nếu chủ nhà cho thuê từ chối giao kết thực hiện hợp đồng hoặc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà thì chủ nhà phải trả tiền đặt cọc cho bên thuê. Đồng thời,  chủ nhà phải trả một khoản tiền tương đương với sô tiền đã đặt cọc nếu trong hợp đồng đặt cọc không có thỏa thuận về việc miễn phạt cọc cho bên thuê nhà.

Trường hợp 3: Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện theo thỏa thuận

Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện theo thỏa thuận thì chủ nhà cho thuê sẽ trả lại cho bên thuê nhà số tiền đặt cọc trước đó hoặc số tiền đặt cọc sẽ được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền thuê nhà(nếu các bên đã thoải thuận).

Có thể thấy, pháp luật không quy định rõ về việc xử phạt trong trường hợp chủ nhà không trả tiền cọc cho người thuê nhà mà chỉ quy định về việc ai vi phạm về giao kết, thực hiện hợp đồng thuê nhà thì sẽ mất khoản tiền đặt cọc. Tuy nhiên so với bên thuê thì chủ cho thuê nhà khi từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng sẽ phải chịu thêm một khoản phạt cọc có giá trị tương đương với tài sản đặt cọc. Vì vậy, nếu bên thuê nhà không vi phạm về từ chối giao kết, thực hiện hợp đồng thì bên thuê nhà có quyền yêu cầu chủ nhà trả tiền đặt cọc lại cho mình, trường hợp chủ nhà không trả lại tiền thì bên thuê có thể gửi đơn yêu cầu Tòa án giải quyết.

Ty Na

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
4290 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;