Điểm tin văn bản nổi bật tuần vừa qua (từ ngày 08/6 - 13/6/2020)

Điểm tin văn bản nổi bật tuần vừa qua (từ ngày 08/6 - 13/6/2020)
Lê Hải

Trong tuần vừa qua (từ ngày 08/6 - 13/6/2020), Thư Ký Luật đã cập nhật được các văn bản quan trọng về Thuế, phí và lệ phí, Hải quan, Hành chính Tư pháp,... Nội dung cụ thể như sau:

1. Giảm 20% lệ phí cấp hộ chiếu, giấy thông hành đến hết năm 2020

Đây là nội dung đáng chú ý tại Thông tư 57/2020/TT-BTC quy định mức thu, nộp lệ phí cấp hộ chiếu, giấy thông hành, giấy phép xuất cảnh, tem AB, lệ phí cấp giấy phép quản lý pháo, lệ phí cấp giấy phép quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được ban hành ngày 12/6/2020.

Cụ thể, theo Thông tư này, kể từ ngày 12/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020, công dân Việt Nam khi làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam cấp các giấy tờ liên quan đến hộ chiếu, thông hành, xuất cảnh, thực hiện nộp lệ phí bằng 80% mức thu quy định tại Phần I Biểu mức thu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư 219/2016/TT-BTC.

Trong thời gian có hiệu lực của Thông tư 57, không nộp lệ phí cấp hộ chiếu, giấy thông hành, giấy phép xuất cảnh, tem AB theo mức thu quy định tại Phần I Biểu mức thu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư 219.

Lưu ý, kể từ ngày 01/01/2021 trở đi, nộp lệ phí cấp hộ chiếu, giấy thông hành, giấy phép xuất cảnh, tem AB theo mức thu quy định tại Phần I Biểu mức thu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư 219.

Giảm 20% lệ phí cấp hộ chiếu, giấy thông hành đến hết năm 2020, Thông tư 57/2020/TT-BTC

Giảm 20% lệ phí cấp hộ chiếu, giấy thông hành đến hết năm 2020 - Ảnh minh họa

2. Quyết định 1329: Sửa đổi, bổ sung 18 thủ tục hành chính trong lĩnh vực chứng thực

Quyết định 1329/QĐ-BTP công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp được ban hành ngày 01/6/2020.

Theo đó, công bố kèm theo Quyết định này là các thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung; thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực chứng thực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tư pháp, cụ thể gồm:

  • Thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung: Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của VN cấp hoặc chứng nhận; Chứng thực việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ HĐ, giao dịch; Sửa lỗi sai sót trong HĐ, giao dịch;…;

  • Thủ tục hành chính bị bãi bỏ: Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của VN; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài; cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận;…

Chi tiết các thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung và thủ tục hành chính bị bãi bỏ xem tại: Quyết định 1329/QĐ-BTP có hiệu lực thi hành từ ngày 12/6/2020.

3. TCHQ tháo gỡ khó khăn về mã số, mã vạch nước ngoài đối với hàng hóa XK

Ngày 09/6/2020, Tổng cục Hải quan đã có Công văn 3776/TCHQ-GSQL về việc sử dụng mã số, mã vạch nước ngoài đối với hàng hóa xuất khẩu gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố.

TCHQ tháo gỡ khó khăn về mã số, mã vạch nước ngoài đối với hàng hóa XK, Công văn 3776/TCHQ-GSQL

TCHQ tháo gỡ khó khăn về mã số, mã vạch nước ngoài đối với hàng hóa XK - Ảnh minh họa

Theo đó, để tháo gỡ khó khăn liên quan đến sử dụng mã số mã vạch gắn trên hàng hóa XK cho DN xuất khẩu trong giai đoạn dịch Covid-19, TCHQ yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Chi cục Hải quan trực thuộc thực hiện thống nhất không yêu cầu người khai HQ phải xuất trình văn bản xác nhận về việc sử dụng mã số mã vạch nước ngoài khi làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa XK.

Đồng thời, TCHQ yêu cầu các cơ quan hải quan không thực hiện xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến sử dụng mã số, mã vạch nước ngoài gắn trên hàng hóa XK. Trường hợp trong thông quan, kiểm tra sau thông quan, thanh tra, điều tra các vụ án phát hiện DN xuất khẩu chưa có văn bản xác nhận hoặc ủy quyền sử dụng mã số nước ngoài thì thông báo cụ thể cho Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng biết để xử lý theo quy định.

4. Dịch vụ vũ trường, karaoke chính thức được mở cửa từ 10/6/2020

Đây là nội dung đáng chú ý được quy định tại Thông báo 203/TB-VPCP về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, sau khi nghe báo cáo của BCĐQG phòng, chống dịch COVID-19, ý kiến của các Phó Thủ tướng và các đại biểu dự họp, TTCP có ý kiến chỉ đạo như sau:

  • Đồng ý cho mở lại các dịch vụ vũ trường, karaoke. Bộ Công an lưu ý có biện pháp ngăn ngừa, chấn chỉnh một số hành vi lệch lạc, vi phạm pháp luật có nguy cơ cao xảy ra khi mở lại các dịch vụ này (như sử dụng ma túy);

  • Giao BCĐQG phòng, chống dịch COVID-19 công bố các vùng, địa bàn an toàn để từng bước mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế và có hướng dẫn cụ thể việc cách ly các đối tượng nhập cảnh qua các chuyến bay này;

  • Triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa;

  • Chỉ đạo thúc đẩy việc đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài tại các nước, địa bàn an toàn, sẵn sàng tiếp nhận lao động là người Việt Nam;

Chi tiết xem tại Thông báo 203/TB-VPCP, có hiệu lực từ 10/6/2020.

630 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;