Điểm tin văn bản nổi bật tuần vừa qua (từ ngày 23/12 – 28/12)

Điểm tin văn bản nổi bật tuần vừa qua (từ ngày 23/12 – 28/12)
Nguyễn Trinh

Trong tuần vừa qua (từ ngày 23/12/2019 - 28/12/2019), Thư Ký Luật đã cập nhật được các văn bản quan trọng về Bảo hiểm, Phí và lệ phí, Giao thông vận tải,... Nội dung cụ thể như sau:

1. Nhân viên chi trả không được ký thay nhận hộ chế độ BHXH, BHTN

Đây là nội dung đáng chú ý tại Công văn 4733/BHXH-CSXH về chấn chỉnh và hướng dẫn xử lý tồn tại trong công tác tổ chức thực hiện BHXH, BHTN được ban hành ngày 18/12/2019.

Cụ thể, theo Công văn này, để nâng cao chất lượng, hiệu quả việc theo dõi người hưởng gắn với chi trả các chế độ BHXH, BHTN, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam chỉ đạo Bưu điện các địa phương thực hiện tốt các nội dung sau:

- Khi chi trả các chế độ BHXH, BHTN bằng tiền mặt cho người hưởng phải đối chiếu, kiểm tra CMND hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh của người hưởng, người được ủy quyền hoặc Thẻ chi trả; Giấy nhận tiền lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN bằng tiền mặt (mẫu số C95-HD) phải có đầy đủ chữ ký của người hưởng;

- Thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời theo danh sách chi trả do cơ quan BHXH lập, ký chuyển sang; bảo giảm đầy đủ, kịp thời; không được tăng thêm các thủ tục hành chính gây phiền hà cho người hưởng;

- Nhân viên chi trả của cơ quan bưu điện không được ký thay, nhận hộ chế độ BHXH, BHTN; không được trừ trực tiếp lương hưu của người hưởng vay nợ ngân hàng hoặc lôi kéo, ép buộc người hưởng sử dụng các dịch vụ khác do cơ quan bưu điện, các tổ chức dịch vụ khác cung cấp.

2. Mức thu phí sử dụng đường bộ không còn thuộc thẩm quyền của HĐND cấp tỉnh

Thông tư 85/2019/TT-BTC hướng dẫn về phí, lệ phí thuộc thầm quyền quyết định của HĐND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương có hiệu lực thi hành từ 13/01/2020.

Theo đó, Thông tư này đã bỏ phí sử dụng đường bộ ra khỏi danh mục các khoản phí thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Thông tư 250/2016/TT-BTC quy định danh mục gồm 22 khoản phí, nay Thông tư 85 chỉ còn 21 khoản phí (bãi bỏ phí sử dụng đường bộ).

Ngoài ra, Thông tư 85 cũng có sự thay đổi về căn cứ quyết định miễn, giảm phí, lệ phí, cụ thể, sẽ căn cứ vào:

- Quy định tại các luật chuyên ngành và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật có liên quan về miễn, giảm phí, lệ phí;

- Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong từng thời kỳ về các chính sách có liên quan đến miễn, giảm phí, lệ phí;

- Điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương nơi phát sinh hoạt động cung cấp dịch vụ, thu phí, lệ phí. (Đây là nội dung mới được bổ sung).

3. Công bố 04 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung lĩnh vực đăng kiểm

Quyết định 2273/QĐ-BGTVT về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực đăng kiểm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực từ 27/12/2019.

Theo đó, công bố kèm theo Quyết định này danh sách 04 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực đăng kiểm thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Giao thông vận tải. Cụ thể gồm:

- Cấp Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô (thuộc đối tượng của Nghị định 116/2017/NĐ-CP);

- Cấp đổi Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô (thuộc đối tượng của Nghị định 116/2017/NĐ-CP);

- Cấp lại Giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô (thuộc đối tượng của Nghị định 116/2017/NĐ-CP);

- Cấp đổi Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường kiểu loại sản phẩm (xe ô tô sản xuất, lắp ráp thuộc đối tượng của Nghị định 116/2017/NĐ-CP).

4. Hướng dẫn tạo lập giấy ra viện và giấy chứng sinh trên Cổng tiếp nhận

Công văn 4811/BHXH-CNTT về việc tạo lập giấy ra viện và giấy chứng sinh trên Cổng tiếp nhận được Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành ngày 24/12/2019.

Theo đó, đề nghị Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Phòng Công nghệ thông tin chủ trì, phối hợp với Phòng Chế độ BHXH và Phòng Giám định thực hiện các nội dung sau:

- Hướng dẫn các cơ sở KBCB tạo lập giấy ra viện (theo Phụ lục 3, Thông tư 56/2017/TT-BYT) và giấy chứng sinh (theo Phụ lục 5, Thông tư 56/2017/TT-BYT) trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định bảo hiểm y tế tại địa chỉ https://gdbhyt.baohiemxahoi.gov.vn (Hướng dẫn chi tiết tại Phụ lục 01 gửi kèm).

- Dữ liệu về giấy nghỉ việc hưởng BHXH, giấy ra viện, giấy chứng sinh được tạo lập trên Cổng tiếp nhận sẽ tự động bị khóa (không thay đổi/xóa) sau thời gian 30 ngày kể từ ngày tạo lập. Cơ sở KBCB cần thay đổi thông tin gửi đề nghị mở khóa tới cơ quan BHXH (Hướng dẫn chi tiết tại Phụ lục 02 gửi kèm). Theo đó, BHXH các tỉnh phê duyệt đề nghị mở khóa như Hướng dẫn chi tiết tại Phụ lục 3.

677 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;