03 nguyên tắc bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước

Ngày 29/7/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định 66/2019/NĐ-CP về Bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước.

Hiện nay, các vùng ngập nước là vùng đầm lầy, vùng đất than bùn, vùng ngập nước thường xuyên hoặc ngập nước tạm thời theo mùa, kể cả các vùng ven biển, ven đảo có độ sâu không quá 06 mét khi ngấn nước thủy triều thấp nhất. Các vùng ngập nước này cần phải được duy trì, bảo vệ cấu trúc, chức năng, đặc tính sinh thái và đa dạng sinh học của vùng.

nguyen tac bao ton va su dung ben vung cac vung dat ngap nuoc, Nghi dinh 66/2019/NĐ-CP

Hình minh họa (nguồn internet)

Theo đó, việc bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước phải tuân theo các nguyên tắc được quy định tại Điều 3 Nghị định 66/2019/NĐ-CP như sau:

  • Việc bảo tồn và sử dụng vùng đất ngập nước phải được thực hiện trên nguyên tắc tiếp cận hệ sinh thái, bảo đảm duy trì toàn vẹn cấu trúc, chức năng, đặc tính sinh thái và đa dạng sinh học của vùng đất ngập nước.

  • Tăng cường vai trò, sự tham gia của cộng đồng dân cư sinh sống trên, xung quanh vùng đất ngập nước và các bên liên quan trong bảo tồn, sử dụng bền vững vùng đất ngập nước.

  • Đảm bảo cơ chế chia sẻ lợi ích công bằng, hợp lý về quyền lợi và nghĩa vụ giữa các bên liên quan trong việc sử dụng dịch vụ hệ sinh thái đất ngập nước.

Xem thêm các quy định liên quan tại Nghị định 66/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ 15/9/2019.

Thu Ba

434 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;