04 điểm mới cần biết về chế độ dành cho người làm ở miền núi, hải đảo

So với quy định hiện hành ở Nghị định 116/2010/NĐ-CP , Nghị định 76/2019/NĐ-CP có nhiều nội dung mới về chính sách đối với người công tác ở những vùng được coi là có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (vùng ĐBKK) như miền núi, hải đảo. Cụ thể gồm các chính sách như.

1. Áp dụng chính sách cho người làm việc trong chỉ tiêu biên chế của các Hội

Tại Điều 2 Nghị định 76/2019/NĐ-CP phạm vi đối tượng áp dụng chính sách được quy định gồm:

- Cán bộ, công chức, viên chức (kể cả người tập sự) trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội từ trung ương đến cấp xã.

- Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội quy định tại Nghị định 68/2000/NĐ-CP và Nghị định 161/2018/NĐ-CP.

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng, lao động hợp đồng hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam.

- Sĩ quan, hạ sĩ quan hưởng lương, công nhân công an và lao động hợp đồng hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc Công an nhân dân.

- Người làm việc trong tổ chức cơ yếu.

- Người làm việc trong chỉ tiêu biên chế trong các hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động quy định tại Nghị định 45/2010/NĐ-CPNghị định 33/2012/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 45/2010/NĐ-CP).

Theo đó, phạm vi đối tượng áp dụng chính sách được mở rộng, bổ sung thêm đối tượng người làm trong chỉ tiêu biên chế trong các hộ sẽ được hưởng chính sách dành cho người công tác tại vùng ĐBKK.

điểm mới nghị định 76/2019/NĐ-CP vùng đặc biệt khó khăn

Hình minh họa (Nguồn internet)

2. Sẽ được trợ cấp 1 lần nếu nơi công tác không còn được công nhận là vùng ĐBKK

Theo Khoản 1 Điều 8 Nghị định 76/2019/NĐ-CP quy định những đối tượng được hưởng trợ cấp 01 lần tính theo thời gian thực tế làm việc ở vùng ĐBKK do cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý trả lương như sau:

- Đối tượng khi công tác và có thời gian thực tế làm việc ở vùng ĐBKK từ đủ 10 năm trở lên, khi chuyển công tác ra khỏi vùng ĐBKK hoặc khi nghỉ hưu thì được hưởng trợ cấp một lần.

- Ngoài ra, người công tác sẽ được hưởng trợ cấp 01 lần nếu trường hợp nơi công tác được cấp có thẩm quyền quyết định không còn là vùng ĐBKK nữa.

3. Bỏ điều kiện về thời gian công tác để được nhận trợ cấp lần đầu tại vùng ĐBKK

Theo Điều 6 Nghị định 76/2019/NĐ-CP quy định cán bộ, công chức, viên chức được trợ cấp nếu nhận công tác lần đầu ở cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội ĐBKK bằng 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm nhận công tác.

Còn đối với Điều 6 Nghị định 116/2010/NĐ-CP quy định khi đến công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn: Đối với nữ từ 3 năm trở lên và từ 5 năm trở lên đối với nam được hưởng trợ cấp lần đầu bằng 10 tháng lương tối thiểu chung.

Như vậy, quy định mới đã bải bõ điều kiện về thời gian công tác tại vùng ĐBKK đối với người được hưởng trợ cấp lần đầu.

4. Thời gian làm việc thực tế tại vùng ĐBKK không được tính hưởng chính sách

Nội dung này được quy định tại Khoản 3 Điều 13 Nghị định 76/2019/NĐ-CP về thời gian làm việc thực tế tại nơi ĐBKK không được tính phụ cấp, trợ cấp của chính sách được quy định sau đây:

- Thời gian đi công tác, làm việc, học tập không ở vùng ĐBKK từ 01 tháng trở lên.

-Thời gian nghỉ việc không hưởng lương liên tục từ 01 tháng trở lên.

- Thời gian nghỉ việc hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

-Thời gian bị tạm đình chỉ công tác, thời gian bị tạm giữ, tạm giam.

Ngoài ra, cũng theo quy định tại Khoản 2 Điều 13 Nghị định 76/2019/NĐ-CP còn quy định thêm về cách tính thời gian thực tế công tác tại vùng ĐBKK theo tháng như sau:

- Trường hợp có từ trên 50% thời gian trong tháng thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội ĐBKK theo chế độ làm việc do cơ quan có thẩm quyền quy định thì được tính cả tháng; trường hợp dưới 50% thời gian trong tháng thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội ĐBKK thì không tính.

- Đối với nhà giáo đạt từ trên 50% định mức giờ giảng trong tháng thì được tính cả tháng; thời gian nghỉ hè được hưởng lương đối với nhà giáo theo chế độ quy định của cơ quan có thẩm quyền thì được tính hưởng phụ cấp thu hút và phụ cấp ưu đãi theo nghề.

Chi tiết xem tại Nghị định 76/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/12/2019.

Ngọc Duy

1678 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;