Ai có thẩm quyền giải quyết đơn khiếu nại ngành lao động?

Đây là quy định đáng lưu ý được quy định tại Thông tư 53/2015/TT-BLĐTBXH quy định quy trình tiếp công dân và xử lý đơn thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Theo Thông tư 53/2015/TT-BLĐTBXH, khi xác định thẩm quyền giải quyết đơn khiếu nại thì căn cứ các văn bản quy định về từng lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, cụ thể được thể hiện trong bảng biểu dưới đây:

Xác định thẩm quyền giải quyết

Căn cứ văn bản

- Thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực lao động, giáo dục nghề nghiệp và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài

- Căn cứ theo hợp đồng áp dụng theo Luật Khiếu nại và Nghị định 119/2014/NĐ-CP

- Thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực người có công với cách mạng

- Áp dụng theo Luật Khiếu nại và Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng

- Thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội

- Áp dụng theo Luật Khiếu nại và Luật Bảo hiểm xã hội

- Thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong lĩnh vực bảo trợ xã hội, bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới, phòng chống tệ nạn xã hội

- Áp dụng theo Luật Khiếu nại và các quy định liên quan

Lưu ý: Đối với đơn khiếu nại không thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phải căn cứ các quy định của pháp luật để xác định thẩm quyền giải quyết.

Chi tiết xem tại Thông tư 53/2015/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 26/01/2016.

- Thu Ba -

264 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;