Ban quản lý chung cư được quyền cắt điện cư dân trong trường hợp nào?

Hiện này, thuê hay mua nhà ở chung cư là xu hướng của khá nhiều hộ gia đình. Để bảo vệ quyền lợi của người mua chung cư và phân định quyền, nghĩa vụ giữa những chủ hộ với nhau, chủ hộ cần làm bản hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư với ban quản lý chung cư. Từ nhưng điều khoản trên hợp đồng, thực tế đã xảy ra khá nhiều vụ tranh chấp giữa bản quản lý và chủ hộ, phần lớn thiệt thòi sẽ dành cho chủ hộ là do đâu?

 

Thông qua quy định tại Quy chế Quản lý, sử dụng nhà chung cư và Mẫu đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư được ban hành theo Thông tư 02/2016/TT-BXD, theo đó Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư có quyền tạm ngừng cung cấp điện, nước, năng lượng khác chochủ sở hữu nhà trong các trường hợp sau:

Không  đóng kinh phí quản lý vận hành chung cư và kinh phí khác

Quy định tại Điểm đ Khoản 1 Điều 6 Hợp đồng Mẫu này, bên quản lý chung cư có quyền ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước hoặc năng lượng khác…trong trường hợp chủ sở hữu hay người sử dụng nhà trong chung cư đã được gửi thông báo bằng văn bản đến lần thứ hai về việc yêu cầu nộp kinh phí quản lý vận hành và các kinh phí khác cho bên quản lý chung cư.


Ảnh minh họa

Nhà chung cư hư hại ảnh hưởng đến nhà xung quanh

Quy định chung từ Luật Nhà Ở và Quy chế vận hành chung cư Tại Thông tư 02/2016/TT-BXD chủ sở hữu hay người sử dụng nhà chung cư cũng có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và đóng góp kinh phí thực hiện phần sở hữu chung của nhà chung cư.

Và trong quá trình sử dụng, nhà chung cư có hư hại nhưng người chủ sở hữu hay sử dụng nhà chung cư không tiến hành bảo trì hoặc sửa chữa kịp thời gây ảnh hưởng, gây thiệt hại đến nhà xung quanh.   Đây chính là điểm mấu chốt phát sinh nghĩa vụ của người sở hữu hay sử dụng nhà chung cư. Nếu không sửa chữa những ảnh hưởng hay thiệt hại đối với nhà xung quanh, ban quản lý chung cư có quyền  tạm ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước sinh hoạt đối với chủ sở hữu nhằm buộc thực hiện nghĩa vụ trên.

Ngoài ra, chế tài hay biện pháp cưỡng chế này có thể được sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau tùy thuộc vào cam kết và thống nhất giữa ban quản lý và chủ sở hữu cho phù hợp với tình hình của từng chung cư. Do đó, trước khi đồng ý, kí kết vào Hợp đồng dịch vụ quản lý, sử dụng chung cư, chủ sở hữu nhà chung cư cần hiểu rõ các quy định trên để tránh bị thiệt hại khi tranh chấp. 

 

3565 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;