Bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Ngày 13/3/2018 Chính phủ ban hành Nghị định 44/2018/NĐ-CP quy đình về việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.

Nghị định 44/2018/NĐ-CP nêu rõ: Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không phải được bảo trì theo quy định pháp luật; bảo đảm tuân theo trình tự, quy trình, kế hoạch và tiêu chuẩn, định mức nhằm duy trì tình trạng Kỹ thuật của tài sản, bảo đảm hoạt động bình thường và an toàn khi sử dụng, khai thác.

Các hình thức bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không: Bảo trì theo chất lượng thực hiện và bảo trì theo khối lượng thực tế.

Bảo trì theo chất lượng thực hiện

Bảo trì theo chất lượng thực hiện là việc thực hiện hoạt động bảo trì theo các tiêu chuẩn chất lượng xác định, trong một khoảng thời gian với một số tiền nhất định được quy định tại Hợp đồng kinh tế.

Cơ quan được giao quản lý tài sản có trách nhiệm :

  • Xác định mức giá khoán bảo trì cho từng tài sản thuộc phạm vi được giao quản lý;
  • Trình cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt.
  • Mức giá khoán bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được xác định theo phương pháp định mức kinh tế - kỹ thuật của hoạt động bảo trì hoặc phương pháp chi phí bình quân của hoạt động bảo trì 3 năm liền kề trước đó cộng với yếu tố trượt giá (nếu có) hoặc kết hợp hai phương pháp trên.

Bộ Giao thông vận tải quy định tiêu chí giám sát, nghiệm thu kết quả bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo chất lượng thực hiện.

Bảo trì theo khối lượng thực tế

Bảo trì theo khối lượng thực tế là việc thực hiện hoạt động bảo trì và được thanh toán theo khối lượng công việc thực tế đã thực hiện.

Bộ Giao thông vận tải quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định việc áp dụng hình thức bảo trì đối với từng hoạt động bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định pháp luật về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng, pháp luật chuyên ngành, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả

 Việc lựa chọn doanh nghiệp bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Trường hợp việc bảo trì đối với tài sản kết cấu hạ tầng không thuộc các trường hợp nêu trên thì việc lựa chọn tổ chức, cá nhân bảo trì tài sản thực hiện theo quy định của pháp luật liên quan.

Kinh phí bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được sử dụng từ ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và nguồn kinh phí khác theo quy định của pháp luật; đặc biệt đối với các trường hợp sau đây không được sử dụng:

  • Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không đã tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp;
  • Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không trong thời gian cho thuê quyền khai thác mà doanh nghiệp thuê quyền khai thác thực hiện việc bảo trì theo Hợp đồng ký kết;
  • Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không trong thời gian chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác mà doanh nghiệp nhận chuyển nhượng thực hiện việc bảo trì theo Hợp đồng ký kết.

Nghị định 44/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 13/3/2018.

-Thảo Uyên-

Gởi câu hỏi

170

Văn bản liên quan