Biểu tình thế nào là hợp pháp?

Vừa qua, người dân ở nhiều địa bàn trên cả nước đã xuống đường biểu tình phản đối quy định về cho thuê đất ở các đặc khu và quy định của Luật An ninh mạng. Trong đó, đáng chú ý là cuộc biểu tình dẫn đến bạo loạn ở Phan Rí, Bình Thuận.

 

Hiện nay, pháp luật Việt Nam chưa có quy định riêng về vấn đề biểu tình ở một văn bản luật nào. Luật Biểu tình đã được Quốc hội đề cập đến khá lâu nhưng đến nay vẫn chưa được xây dựng. Vậy, có phải Luật chưa có thì được tự do biểu tình?

Theo quy định của Hiến pháp 2013, “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định”. Biểu tình là quyền của công dân và luôn được pháp luật tôn trọng.

Tuy nhiên, như đã đề cập, hiện nay pháp luật chưa có quy định cụ thể về vấn đề này, do đó nhiều người đã lợi dụng kẽ hở đồng nhất biểu tình và tự do ngôn luận, tự do hội họp để kích động tụ tập đông người gây rối loạn trật tự xã hội.

Biểu tình là hành động thể hiện quan điểm của xã hội trước một vấn đề quan trọng của đất nước, nhưng nếu hành động đó bất chấp mọi giới hạn thì sẽ gây ra những hậu quả khôn lường và bị coi là hành vi gây rối trật tự công cộng.

Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 38/2005/NĐ-CP, việc tập trung đông người ở nơi công cộng phải đăng ký trước với Uỷ ban nhân dân có thẩm quyền nơi diễn ra các hoạt động đó và phải thực hiện đúng nội dung đã đăng ký.

Như vậy, các hành vi biểu tình tự phát vi phạm quy định trên sẽ bị xử lý vi phạm pháp luật về trật tự công cộng theo quy định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP, trường hợp nặng hơn như gây thương tích, dẫn đến chết người sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Bộ luật Hình sự 2015.

- Đoan Trinh -

8829 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;