Bổ sung 03 trường hợp chủ đầu tư được áp dụng hệ thống định mức

Ngày 17/6/2020, Quốc hội ban hành Luật xây dựng sửa đổi 2020 sửa đổi một số nội dung của Luật xây dựng 2014 .

chủ đầu tư, hệ thống định mức, Luật xây dựng sửa đổi 2020

Bổ sung 03 trường hợp chủ đầu tư được áp dụng hệ thống định mức (Ảnh minh họa)

Theo đó, quy định về định mức, giá xây dựng công trình và chỉ số giá xây dựng được sửa đổi tại khoản 51 Luật xây dựng sửa đổi 2020 như sau:

Việc áp dụng hoặc tham khảo hệ thống định mức xây dựng quy định tại khoản 1 Điều này do Bộ trưởng Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành được quy định như sau:

a) Đối với dự án sử dụng vốn đầu tư công, chủ đầu tư căn cứ quy định về quản lý chi phí, áp dụng hệ thống định mức được ban hành để xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng;

b) Đối với dự án sử dụng vốn nhà nước ngoài đầu tư công, dự án PPP, chủ đầu tư căn cứ quy định về quản lý chi phí, tham khảo hệ thống định mức được ban hành để xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng;

c) Đối với dự án sử dụng vốn khác, chủ đầu tư tham khảo hệ thống định mức được ban hành để xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

So với trước đây, khoản 3 Điều 136 Luật xây dựng 2014 chỉ quy định một cách sơ sài: Hệ thống định mức và giá xây dựng quy định tại khoản 1 Điều này do cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố là cơ sở để chủ đầu tư sử dụng, tham khảo trong xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Có thể thấy, điều khoản này đã được quy định chi tiết và minh bạch hơn tại Luật xây dựng sửa đổi 2020 khi ghi nhận cụ thể “cơ quan nhà nước có thẩm quyền” công bố hệ thống định mức xây dựng là Bộ trưởng Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Đồng thời, quy định thêm quyền của chủ đầu tư trong 03 trường hợp cụ thể nêu trên.

Xem chi tiết tại: Luật xây dựng sửa đổi 2020, có hiệu lực từ ngày 01/01/2021.

Phương Thanh

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

480 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;