BTP hỗ trợ người bị thiệt hại thực hiện thủ tục yêu cầu bồi thường NN

Nội dung này được quy định chi tiết tại Thông tư 09/2019/TT-BTP do Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành về biện pháp hỗ trợ, hướng dẫn người bị thiệt hại thực hiện thủ tục yêu cầu bồi thường nhà nước.

Theo đó, Bộ Tư pháp hỗ trợ người bị thiệt hại thực hiện thủ tục yêu cầu bồi thường nhà nước theo các nội dung quy định tại Điều 4 của Thông tư 09/2019/TT-BTP như sau:

ho tro nguoi bi thiet hai thuc hien thu tuc boi thuong NN, Thong tu 09/2019/TT-BTP

Hình minh họa (nguồn internet)

  • Hướng dẫn người bị thiệt hại thực hiện thủ tục yêu cầu bồi thường nhà nước đối với vụ việc đã có văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường theo nội dung quy định tại Điều 6 của Thông tư này;

  • Cung cấp thông tin về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước cho cá nhân, tổ chức có yêu cầu hỗ trợ về vụ việc của cá nhân, tổ chức; cung cấp thông tin về việc giải quyết yêu cầu bồi thường theo yêu cầu của người bị thiệt hại liên quan đến vụ việc yêu cầu bồi thường của mình; có ý kiến bằng văn bản đối với cơ quan có thẩm quyền để việc thực hiện thủ tục giải quyết yêu cầu bồi thường đúng quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước theo yêu cầu của người bị thiệt hại liên quan đến vụ việc yêu cầu bồi thường của mình.

Trong đó, Thông tư này quy định:

- Các nội dung hỗ trợ người bị thiệt hại thực hiện thủ tục yêu cầu bồi thường nhà nước bao gồm: Nội dung hướng dẫn quy định tại Điều 6 Thông tư này; Đối tượng được bồi thường; Thời hiệu yêu cầu bồi thường; Căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; Phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; Thiệt hại được bồi thường; Hồ sơ yêu cầu bồi thường; Việc tạm ứng kinh phí bồi thường; Các nội dung liên quan khác về thủ tục yêu cầu bồi thường.

- Việc hướng dẫn người bị thiệt hại thực hiện thủ tục yêu cầu bồi thường nhà nước được thực hiện đối với vụ việc đã có văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường. Nội dung hướng dẫn bao gồm: 

+ Quyền và nghĩa vụ của người bị thiệt hại;
+ Trách nhiệm của cơ quan giải quyết bồi thường;
+ Trình tự, thủ tục giải quyết yêu cầu bồi thường tại cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại;
+ Phục hồi danh dự;
+ Việc chi trả tiền bồi thường.

Xem thêm quy định khác tại Thông tư 09/2019/TT-BTP có hiệu lực từ 25/01/2019.

Thu Ba

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

400 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;