Các loại hợp đồng

Hợp đồng luôn luôn hình thành trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Và tùy từng trường hợp và mục đích cụ thể mà hợp đồng có nhiều loại khác nhau. Vậy có tất cả bao nhiêu loại hợp đồng?

"Có tất cả bao nhiêu loại hợp đồng?", nếu xét câu hỏi này về mặt toán học thì có thể nói đó là một bài toán thiếu dữ kiện. Bởi thực tế có rất nhiều loại hợp đồng: mua bán, đại lý, ủy thác, mua bán, cho thuê, gửi giữ tài sản, kho bãi, bảo hiểm, dịch vụ quảng cáo và vô số các loại hợp đồng khác. Vì thế cho nên khi phân loại hợp đồng, người ta thường dựa theo các tiêu chí khác nhau. Tiêu biểu là phân loại theo đối tượng và nội dung của hợp đồng.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 406 Bộ luật Dân sự 2005 thì tùy theo tiêu chí, hợp đồng còn có thể phân thành nhiều loại sau đây:

  • Hợp đồng song vụ là hợp đồng mà mỗi bên đều có nghĩa vụ đối với nhau, ví dụ như bên bán cung cấp thiết bị còn bên mua nhận hàng và trả tiền.
  • Hợp đồng đơn vụ là hợp đồng mà chỉ một bên có nghĩa vụ, ví dụ công ty A hứa thưởng cho nhân viên X nếu đạt được doanh số đề ra. Nếu X đạt được các yêu cầu như thỏa thuận thì Công ty A phải thực hiện các nghĩa vụ đúng như đã cam kết.
  • Hợp đồng chính là hợp đồng mà hiệu lực không phụ thuộc vào hợp đồng phụ. Ví dụ A mua của B 100 chiếc máy tính và thuê B bảo dưỡng cho số máy tính đó trong thời gian sử dụng; hợp đồng chính giữa A với B là mua bán, hợp đồng phụ là việc bảo dưỡng máy tính; hiệu lực của hợp đồng chính không phụ thuộc vào hợp đồng phụ.
  • Hợp đồng phụ là hợp đồng mà hiệu lực của nó phụ thuộc vào hợp đồng chính. Nếu hợp đồng chính hết hiệu lực thì đồng nghĩa với việc hợp đồng phụ cũng chấm dứt.
  • Hợp đồng vì lợi ích của bên thứ ba, điển hình là các hợp đồng bảo hiểm. Ví dụ như cha mê mua bảo hiểm cho con, theo đó người thứ ba được hưởng lợi từ việc thực hiện các nghĩa vụ hợp đồng.
  • Hợp đồng có điều kiện là hợp đồng mà việc thực hiện nó phụ thuộc vào việc xuất hiện, thay đổi hay chấm dứt một sự kiện nhất định. Ví dụ như các đại lý bán vé máy bay hay các cửa hàng nhượng quyền thương mại chỉ được phép hoạt động kinh doanh khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện do pháp luật hoặc do nhà cung cấp quy định.

Như vậy, trên thực tế có muôn vàn các loại hợp đồng được sử dụng trong từng trường hợp và mục đích cụ thể khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung chúng đều được phân loại vào một trong số các hợp đồng kể trên.

Những văn bản có liên quan:

Bộ luật Dân sự 2015

23024 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;