Công chứng giấy tờ ở đâu?

Xin chào Thư Ký Luật. Tôi tên Nguyễn Thị Oanh, hiện tại tôi đang muốn công chứng hợp đồng mua bán nhà ở thì tôi có thể thực hiện thủ tục này ở đâu? Mong sớm nhận được sự hỗ trợ từ Thư Ký Luật.

Thư Ký Luật xin giải đáp thắc mắc của Anh/Chị như sau:

Công chứng là hoạt động diễn ra rất thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày. Nó được hiểu là việc công chứng viên chứng nhận tính xác thực, tính hợp pháp của hợp đồng, hay các giao dịch khác bằng văn bản mà pháp luật quy định phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyên yêu cầu công chứng.

Theo quy định của pháp luật, có hai hình thức tổ chức hành nghề công chứng. Đồng nghĩa với việc có hai nơi để công chứng hợp đồng, các giao dịch bằng văn bản. Cụ thể:

  1. Phòng công chứng.
    • Chỉ được thành lập mới tại những địa bàn chưa có điều kiện phát triển được Văn phòng công chứng.
    • Do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập.
    • Tên gọi của Phòng công chứng bao gồm cụm từ "Phòng công chứng" kèm theo số thứ tự thành lập và tên của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi Phòng công chứng được thành lập.
  2. Văn phòng công chứng.
    • Được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật Công chứng 2014 và các văn bản pháp luật khác có liên quan đối với loại hình công ty hợp danh.
    • Phải có từ 02 công chứng viên hợp danh trở lên và không có thành viên góp vốn.
    • Tên gọi của Văn phòng công chứng phải bao gồm cụm từ "Văn phòng công chứng" kèm theo họ tên của Trưởng Văn phòng hoặc họ tên của một công chứng viên hợp danh khác của Văn phòng công chứng do các công chứng viên hợp danh thỏa thuận, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của tổ chức hành nghề công chứng khác, không được vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục.
    • Văn phòng công chứng được hoạt động công chứng kể từ ngày Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký hoạt động.

Như vậy, theo quy định trên thì Anh/Chị có thể công chứng tại Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng được thành lập hợp pháp và hoạt động theo quy định.

Xem đầy đủ nội dung trên tại Luật Công chứng 2014.

1568 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;