Đăng ký tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân

Trong thời kỳ hôn nhân, em mua một mảnh đất đứng tên em. Em muốn đây là tài sản riêng thì làm thế nào?

Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định vợ, chồng có quyền có tài sản riêng. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn;tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân. Vợ chồng cũng có thể tự thỏa thuận chia tài sản được hình thành trong thời kỳ hôn nhân - tài sản chung của vợ chồng - thành tài sản riêng của vợ hay chồng.

Như vậy, nếu mua mảnh đất trong thời kỳ hôn nhân, về nguyên tắc, đó là tài sản chung của vợ chồng. Nhưng nếu có sự đồng thuận của người chồng, bạn có thể làm thủ tục để mảnh đất đó là tài sản riêng của bạn.

Vợ chồng bạn sẽ phải lập văn bản thỏa thuận phân chia tài sản chung vợ chồng là quyền sử dụng đất và yêu cầu công chứng tại tổ chức công chứng trên địa bàn nơi có đất. Thủ tục công chứng được thực hiện theo quy định của Luật Công chứng và văn bản hướng dẫn.

Sau khi có văn bản phân chia tài sản chung vợ chồng có xác nhận của tổ chức công chứng thì bạn nộp một bộ hồ sơ tại văn phòng đăng ký đất và nhà thuộc phòng tài nguyên và môi trường quận, huyện nơi có đất để làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất là tài sản riêng của bạn (hồ sơ gồm: văn bản thỏa thuận phân chia, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ khác).

Theo Báo Pháp Luật Việt Nam

365 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;