DN cần sớm trang bị điều kiện làm việc của HQ tại kho bãi, địa điểm

Triển khai Thông tư 84/2017/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 68/2016/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan, có hiệu lực thi hành từ ngày 30/9/2017, các doanh nghiệp kinh doanh kho bãi, địa điểm cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện hoạt động của cơ quan Hải quan.

Trong thời gian Thông tư 84/2017/TT-BTC chưa có hiệu lực, Tổng cục Hải quan đang yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố nhắc nhở, đôn đốc các DN kinh doanh kho bãi, địa điểm chủ động, kịp thời cập nhật, trang bị hệ thống và cơ sở hạ tầng phù hợp các quy định tại Thông tư 84/2017/TT-BTC.

DN cần phải trang bị các điều kiện về nơi làm việc của cơ quan Hải quan; nơi kiểm tra hàng hóa đảm bảo khả năng thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát hàng hóa tại kho bãi; kho chứa tang vật vi phạm; phần mềm quản lý đảm bảo khả năng kết nối với hải quan quản lý kho và hệ thống xử lý dữ liệu tập trung của cơ quan Hải quan; hệ thống lưu trữ hình ảnh, truy xuất dữ liệu theo yêu cầu của cơ quan Hải quan.

Theo quy định tại Thông tư 84/2017/TT-BTC, nơi làm việc của cơ quan Hải quan tại các kho bãi, địa điểm được tổ chức, cá nhân kinh doanh kho bãi, địa điểm đầu tư xây dựng và phải đảm bảo các điều kiện như: Nằm trong diện tích khu vực kho bãi, địa điểm dự kiến công nhận mới hoặc đã được công nhận hoặc nằm trong cùng một khu đất thuộc quyền sử dụng của doanh nghiệp, thuận lợi cho công tác kiểm tra, giám sát hải quan.

Có diện tích tối thiểu 20 m2, được ngăn cách với khu vực xung quanh, đảm bảo công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan Hải quan.

Đối với các địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hóa tập trung tại các cảng biển, cảng hàng không quốc tế, cửa khẩu quốc tế, văn phòng làm việc của hải quan có diện tích tối thiểu 50 m2.

Trang thiết bị cần có gồm: Máy tính cài đặt phần mềm quản lý, kết nối hệ thống quản lý của doanh nghiệp kinh doanh kho bãi, địa điểm và kết nối với Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của cơ quan Hải quan theo quy định của Tổng cục Hải quan.

Thiết bị kết nối với hệ thống ca-mê-ra giám sát của tổ chức, cá nhân kinh doanh kho bãi, địa điểm để theo dõi, lưu trữ, truy xuất và hiển thị hình ảnh tại tất cả các khu vực chứa hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, cổng ra vào kho bãi, địa điểm… 

Nơi kiểm tra hàng hóa cần có mái che nằm trong diện tích kho bãi, địa điểm, thuận lợi cho cơ quan Hải quan trong việc thực hiện kiểm tra thực tế hàng hóa, niêm phong hải quan.

Đối với kho bãi, địa điểm có tổng diện tích từ 3ha trở lên, tổ chức, cá nhân bố trí khu vực hoạt động của máy soi container diện tích tối thiểu là 2.000 m2 để đảm bảo về an toàn phóng xạ và hoạt động soi chiếu. Trong thời gian máy soi container chưa được điều động đến khu vực hoạt động thì DN vẫn sử dụng khu vực trên cho hoạt động khai thác, kinh doanh của kho bãi, địa điểm.

Về kho chứa tang vật vi phạm, Thông tư quy định phải có diện tích tối thiểu 30 m2, tách biệt với kho chứa hàng hóa khác. Riêng địa điểm kiểm tra, giám sát tập trung hàng bưu chính và hàng chuyển phát nhanh, kho chứa hàng vi phạm có diện tích tối thiểu 10 m2…

Nguồn: Báo Hải quan

420 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;