Doanh nghiệp thuê lại lao động có được xử lý kỷ luật?

Hiện tại, công ty mình có ký hợp đồng dịch vụ bảo vệ. Thế nhưng công ty mình gặp phải một vấn đề, đó là người bảo vệ này liên tục nghỉ mà không xin phép. Cho mình hỏi liệu công ty mình có được phép xử lý kỷ luật đối với nhân viên bảo vệ này hay không?

Cho thuê lại lao động là một ngành nghề kinh doanh kinh doanh có điều kiện mới được pháp luật Việt Nam thừa nhận trong những năm gần đây. Cụ thể, Khoản 1 Điều 53 Bộ luật Lao động 2012 quy định như sau: "Cho thuê lại lao động là việc người lao động đã được tuyển dụng bởi doanh nghiệp được cấp phép hoạt động cho thuê lại lao động sau đó làm việc cho người sử dụng lao động khác, chịu sự điều hành của người sử dụng lao động sau và vẫn duy trì quan hệ lao động với doanh nghiệp cho thuê lại lao động."

Bởi đây dù gì cũng là một ngành nghề nhạy cảm vì liên quan ít nhiều đến quyền con người. Do đó mà chỉ được áp dụng đối với 17 công việc sau (theo quy định tại Nghị định 55/2013/NĐ-CP):

  1. Phiên dịch/ Biên dịch/ Tốc ký;
  2. Thư ký/ Trợ lý hành chính;
  3. Lễ tân;
  4. Hướng dẫn du lịch;
  5. Hỗ trợ bán hàng;
  6. Hỗ trợ dự án;
  7. Lập trình hệ thống máy sản xuất;
  8. Sản xuất, lắp đặt thiết bị truyền hình, viễn thông;
  9. Vận hành/kiểm tra/sửa chữa máy móc xây dựng, hệ thống điện sản xuất;
  10. Dọn dẹp vệ sinh tòa nhà, nhà máy;
  11. Biên tập tài liệu;
  12. Vệ sĩ/Bảo vệ;
  13. Tiếp thị/Chăm sóc khách hàng qua điện thoại;
  14. Xử lý các vấn đề tài chính, thuế;
  15. Sửa chữa/Kiểm tra vận hành ô tô;
  16. Scan, vẽ kỹ thuật công nghiệp/Trang trí nội thất;
  17. Lái xe.

Trên đây là một số quy định sơ bộ về ngành nghề kinh doanh có điều kiện cho thuê lại lao động. Quay lại thắc mắc của bạn, vấn đề này được quy định Điều 57, Điều 58 Bộ luật Lao động 2012 về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cho thuê lại lao động và bên cho thuê lại lao động.  Cụ thể:

Điều 56. Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cho thuê lại lao động

...

7. Xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động vi phạm kỷ luật lao động khi bên thuê lại lao động trả lại người lao động do vi phạm kỷ luật lao động.

Điều 57. Quyền và nghĩa vụ của bên thuê lại lao động

...

6. Trả lại doanh nghiệp cho thuê lại lao động người lao động không đáp ứng yêu cầu như đã thỏa thuận hoặc vi phạm kỷ luật lao động.

Như vậy, theo quy định trên, trong trường hợp người lao động thuê lại vi phạm kỷ luật lao động, công ty của bạn có thể trả người lao động về lại cho doanh nghiệp cho thuê lại lao động để doanh nghiệp này xử lý kỷ luật.

1690 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;