Giải đáp thắc mắc về tách thửa đất tại Quyết định 60/2017/QĐ-UBND

Trong tuần qua đã có nhiều câu hỏi gửi về Thư Ký Luật liên quan đến quy định tách thửa đất tại Quyết định 60/2017/QĐ-UBND. Để giúp Quý thành viên thuận tiện theo dõi, Thư Ký Luật xin tổng hợp giải đáp tại bài viết dưới đây.

 

1. Quy định hiện hành tại Quyết định 33/2014/QĐ-UBND chỉ cho phép tách thửa đối với loại đất ở, vậy ngoài đất ở thì quy định mới tại Quyết định 60/2017/QĐ-UBND còn cho phép tách thửa đối với loại đất nào nữa không?

Quyết định 60 quy định tách thửa cho các loại đất như: đất ở, đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp (không phải là đất ở).

Đối với tách thửa đất ở thì quy định chia làm 3 khu vực được quy định cụ thể về diện tích và chiều rộng mặt tiền thửa đất cũng như các điều kiện về quy hoạch và hạ tầng khi thực hiện tách thửa.

 

2. Quyết định 60 quy định diện tích tối thiểu của thửa đất được tách là 36m2, nếu đáp ứng được quy định này thì được thực hịên việc tách thửa đúng không?

Trường hợp có nhu cầu tách thửa đối với đất ở thì phải đáp ứng đầy đủ 2 điều kiện sau đây:

  • Một, căn cứ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 hoặc quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, trong đó xác định thửa đất ở thuộc quy hoạch đất dân cư hiện hữu (dân cư hiện trạng) hoặc dân cư hiện hữu chỉnh trang thì được tách thửa đất;

  • Hai, đảm bảo diện tích tối thiểu của thửa đất hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa phải đảm bảo hạn mức theo Quyết định 60, diện tích cụ thể được quy định như sau:

Khu vực

Thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửa

Khu vực 1:

gồm các Quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và Tân Phú.

Tối thiểu 36m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 03m.

Khu vực 2:

gồm các Quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và Thị trấn các huyện.

Tối thiểu 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 04m.

Khu vực 3:

gồm huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ (ngoại trừ thị trấn).

Tối thiểu 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 05m.

 

3. Việc tách thửa đất tại Quyết định 33 phải phụ thuộc vào yếu tố là đất ở đã có nhà hay đất ở chưa có nhà, Quyết định 60 có còn quy định này?

Quyết định 33 quy định việc tách thửa đất phải phụ thuộc vào đất ở chưa có nhà hay đất ở đã có nhà hiện hữu; tuy nhiên, Quyết định 60 không còn quy định việc tách thửa phải phụ thuộc vào yếu tố này.

 

 

4. Tôi có 6.000m2 đất trồng cây lâu năm, muốn tách thửa để bán lại cho người khác, nhưng Quyết định 33 trước đây không cho phép tách thửa đất nông nghiệp. Theo Quyết định 60 thì tôi được tách như thế nào? Người mua đất của tôi có bắt buộc cũng phải sản xuất nông nghiệp không? 

Trường hợp thửa đất thuộc khu vực quy hoạch, để sản xuất nông nghiệp: được phép tách thửa, thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại phải đảm bảo diện tích tối thiểu là:

  • 500m2 đối với đất trồng cây hàng năm, đất nông nghiệp khác;

  • 1.000m2 đối với đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối.

Trường hợp thửa đất thuộc khu vực không phù hợp quy hoạch để sản xuất nông nghiệp và thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và công bố thì không được tách thửa. Trường hợp thửa đất thuộc khu vực không phù hợp quy hoạch để sản xuất nông nghiệp và không thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và công bố, thì người sử dụng đất được thực hiện các quyền theo quy định tại Điều 49 Luật Đất đai 2013.

Khoản 3 Điều 191 Luật Đất đai 2013 quy định trường hợp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất: Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

 

5. Xin hỏi khi tách thửa đối với đất phi nông nghiệp thì phải lưu ý gì về diện tích tối thiểu và các điều kiện khác?

Để tiến hành tách thửa đối với loại đất phi nông nghiệp thì UBND quận, huyện căn cứ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 hoặc quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn, để xem xét giải quyết tách thửa đất; việc giải quyết tách thửa đất áp dụng theo quy định của pháp luật đất đai về thẩm định điều kiện giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích.

 

6.  Tôi có mảnh đất bị tranh chấp, đã được Tòa án tuyên chấp thuận thuộc quyền sở hữu của tôi, mảnh đất có diện tích 50m2 trong tổng diện tích là 120m2. Hiện giờ tôi muốn tách thửa mảnh đất này, nhưng theo Quyết định 60 thì không đủ diện tích để tách thửa. Vậy trong trường hợp này, tôi có được làm theo phán quyết của Tòa án để được tách riêng mảnh đất trên và đứng tên tôi không?

Nếu Bản án, Quyết định của Tòa án có đề cập đến nội dung về việc phân chia đất thì diện tích thửa đất hình thành và thửa đất còn lại sau khi phân chia phải đảm bảo diện tích tối thiểu quy định tại Quyết định 60.

Nếu thửa đất không đủ điều kiện để tách thửa theo Quyết định 60, thì người sử dụng đất thực hiện việc phân chia quyền sử dụng đất theo giá trị quyền sử dụng đất hoặc sử dụng chung thửa đất theo quy định.

Trường hợp tách thửa đất theo Bản án, Quyết định của Tòa án có hiệu lực trước ngày 01/01/2018 thì không bị điều chỉnh về hạn mức tách thửa đất tại Quyết định số 60, cơ quan hành chính nhà nước thực hiện việc cấp GCNQSDĐ.

1701 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;