Giấy hẹn cấp bằng lái xe có thay thế được giấy phép lái xe không?

Đừng chủ quan kẻo bị phạt oan!

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ 2008, người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

  1. Giấy đăng ký xe
  2. Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này
  3. Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này
  4. Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới

Về bản chất, giấy phép lái xe là chứng chỉ cấp cho người điều khiển xe cơ giới (người lái xe) đủ điều kiện được phép lái một hoặc một số loại xe cơ giới theo quy định. Còn giấy hẹn cấp bằng lái xe đơn thuần là một loại giấy tờ hành chính (như biên bản vi phạm hành chính) nhằm xác nhận bằng lái xe của bạn đang được cấp lại và trong nội dung giấy hẹn ghi rõ mốc thời gian cụ thể để bạn có thể đến nhận bằng lái xe mới. Và thông thường, nội dung gấy hẹn cấp bằng lái xe sẽ ghi rõ, giấy này không có giá trị thay thế giấy phép lái xe. Trong thời gian, từ lúc nhận giấy hẹn cho đến khi được cấp bằng, nếu bạn vi phạm giao thông cũng sẽ bị xử lý như trường hợp không có giấy phép lái xe. 

Hiện nay, chỉ có một trường hợp được phép điều khiển phương tiện khi không có giấy phép lái xe là trường hợp giấy phép này bị tạm giữ trong thời gian ra quyết định xử phạt. Theo quy định tại Khoản 2, Điều 75 Nghị định 171/2013/NĐ-CP Cảnh sát giao thông có quyền tạm giữ phương tiện, giấy tờ liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt hoặc xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt. Khi bị tạm giữ giấy tờ, nếu quá thời hạn hẹn ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến để giải quyết mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ. Do đó, có thể hiểu khi chưa đến hạn ghi trong biên bản vi phạm, người điều khiển xe vẫn được coi như có giấy phép lái xe.
Từ ngày 01/8/2016 khi Nghị định 171/2013/NĐ-CP hết hiệu lực, các quy định về trường hợp được phép điều khiển phương tiện khi không có giấy phép lái xe và mức xử phạt khi tham gia giao thông mà không có giấy phép lái xe theo các quy định tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Trân trọng!

8066 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;