Góp vốn bằng tiền mặt có được không?

Xin chào Thư Ký Luật. Hiện tại, doanh nghiệp của tôi muốn góp vốn vào doanh nghiệp khác thì không biết pháp luật có cho phép hay không? Nếu có thì doanh nghiệp tôi góp vốn bằng tiền mặt thì có đúng pháp luật không?

Thư Ký Luật xin giải đáp thắc mắc của Anh/Chị như sau:

Không những chỉ cá nhân mà pháp luật còn cho phép tổ chức có quyền góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp vào công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014, trừ các trường hợp sau đây:

  • Cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước góp vốn vào doanh nghiệp để thu lợi riêng cho cơ quan, đơn vị mình;
  • Các đối tượng không được góp vốn vào doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.
  • Thành viên hợp danh không được góp vốn thành lập doanh nghiệp tư nhân trừ trường hợp được sự nhất trí của tất cả các thành viên còn lại.
  • Doanh nghiệp tư nhân không được quyền góp vốn thành lập hoặc mua cổ phần, phần vốn góp trong công ty hợp danh, công ty TNHH hoặc công ty cổ phần.

Vì vậy, doanh nghiệp hoàn toàn có quyền tham gia góp vốn vào doanh nghiệp khác nếu không thuộc các trường hợp cấm. Tuy nhiên, pháp luật nghiêm cấm doanh nghiệp sử dụng tiền mặt (tiền giấy, tiền kim loại do Ngân hàng Nhà nước phát hành) để thanh toán khi thực hiện các giao dịch góp vốn và mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp vào doanh nghiệp khác (căn cứ theo Khoản 1 Điều 3 Thông tư 09/2015/TT-BTC).

Pháp luật hiện hành chỉ cho phép thực hiện góp vốn giữa các doanh nghiệp thông qua các hình thức sau:

  • Thanh toán bằng Séc;
  • Thanh toán bằng ủy nhiệm chi - chuyển tiền;
  • Các hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt phù hợp khác theo quy định hiện hành.

Như vậy, doanh nghiệp Anh/Chị nếu muốn góp vốn vào doanh nghiệp khác thì không thể sử dụng tiền mặt mà phải áp dụng các hình thức nói trên. Đồng thời, doanh nghiệp tham gia góp vốn phải không thuộc các trường hợp bị cấm đã nói ở trên.

1163 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;