Hiệu lực của phụ lục hợp đồng

Bạn đau đầu, hoa mắt trước những hợp đồng kéo dài hàng trăm trang; gặp nhiều khó khăn khi sửa đổi, bổ sung các hợp đồng này. Giải pháp hữu ích chính là phụ lục của hợp đồng.

Hợp đồng lao động, hợp đồng mua bán, hợp đồng cho thuê, hợp đồng hợp tác kinh doanh và nhiều loại hợp đồng khác, chắc hẳn trong đời ai cũng đã từng ký tên vào một trong các loại hợp đồng này. Nội dung của hợp đồng tùy thuộc vào đối tượng, vào mục đích thiết lập mà dài ngắn khác nhau. Ngắn gọn thì tốt nhưng nếu nó kéo dài hàng trăm trang thì thật sự là khó. Khó trong việc xem xét, khó trong việc sửa đổi, bổ sung các điều khoản trong hợp đồng.

Từ những cái khó như vậy đã sinh ra cái gọi là phụ lục của hợp đồng. Đến đây cũng có thể hiểu được phần nào mục đích của phụ lục hợp đồng. Thật vậy, người ta thường sử dụng phụ lục như một công cụ nhằm đơn giản hóa công việc soạn thảo và tiện lợi hơn cho việc sửa đổi, bổ sung sau này.

Thông thường đối với những hợp đồng quá dài, người ta thường ghi nhận những nội dung chính trong văn bản hợp đồng chính, kèm theo nó là một hoặc nhiều phụ lục chi tiết hóa các điều khoản kể trên. Ví du như, phụ lục mô tả chất lượng hàng hóa, dịch vụ; phụ lục giao nhận hàng cụ thể;... Vì vậy, không có gì lạ khi thấy một hợp đồng bao gồm một văn bản chính và vô số phụ lục. 

Theo quy định tại Điều 408 Bộ luật Dân sự 2005 thì:

  1. Kèm theo hợp đồng có thể có phụ lục để quy định chi tiết một số điều khoản của hợp đồng. Phụ lục hợp đồng có hiệu lực như hợp đồng. Nội dung của phụ lục hợp đồng không được trái với nội dung của hợp đồng.
  2. Trong trường hợp phụ lục hợp đồng có điều khoản trái với nội dung của điều khoản trong hợp đồng thì điều khoản này không có hiệu lực, trừ trường hợp có thỏa thuận khác. Trong trường hợp các bên chấp nhận phụ lục hợp đồng có điều khoản trái với điều khoản trong hợp đồng thì coi như điều khoản đó trong hợp đồng đã được sửa đổi.

Như vậy, theo quy định này, phụ lục của hợp đồng có hiệu lực tương tư như hợp đồng chính. Đồng thời, quy định này cũng nêu rõ, nội dung của phụ lục có thể rộng, hẹp, vênh lệch hoặc trái với nội dung của hợp đồng. Trong trường hợp này, nếu các bên chấp nhận những nội dung trái với hợp đồng thì coi như hợp đồng đã được sửa đổi.

 

Những văn bản có liên quan:

- Bộ luật dân sự 2015

Nghị định 44/2013/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật Lao động hợp đồng lao động

3246 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;