Hiểu thế nào về “giáo viên được trả lương theo vị trí việc làm từ 2020”

Gần đây, tôi có nghe thông tin, từ năm 2020, lương giáo viên sẽ được trả theo vị trí việc làm. Vậy thực chất việc trả lương theo vị trí việc làm này là như thế nào? Nhờ Thư Ký Luật giải đáp giùm tôi. Chị Nguyễn Thị Thanh gửi mail nhờ Thư Ký Luật hỗ trợ.

giao vien duoc tra luong theo vi tri viec lam

Ảnh minh họa

 BẢNG LƯƠNG CỦA GIÁO VIÊN CÁC CẤP NĂM 2020

Về vấn đề này, ban biên tập THƯ KÝ LUẬT xin giải đáp như sau:

Theo quy định tại Nghị quyết 27-NQ-TW, trong thời gian tới, Nhà nước sẽ trả lương cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo, phù hợp với nguồn lực của Nhà nước và nguồn thu sự nghiệp dịch vụ công, bảo đảm tương quan hợp lý với tiền lương trên thị trường lao động. Cụ thể, từ năm 2021 sẽ có 05 bảng lương mới dành cho cán bộ, công chức, viên chức, gồm:

- 01 bảng lương chức vụ áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo;

- 01 bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo.

- 03 bảng lương đối với lực lượng vũ trang, gồm:

+ 01 bảng lương sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an (theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân hàm hoặc cấp hàm).

+ 01 bảng lương quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an.

+ 01 bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an (trong đó giữ tương quan tiền lương của lực lượng vũ trang so với công chức hành chính như hiện nay).

Trong đó, đối với bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp viên chức áp dụng chung đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo sẽ thực hiện theo nguyên tắc:

- Cùng mức độ phức tạp công việc thì mức lương như nhau;

- Điều kiện lao động cao hơn bình thường.

Cụ thể hóa quy định tại Nghị quyết 27, Điều 76 Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực thi hành từ 01/7/2020 quy định về tiền lương của giáo viên như sau:

Điều 76. Tiền lương

Nhà giáo được xếp lương phù hợp với vị trí việc làm và lao động nghề nghiệp; được ưu tiên hưởng phụ cấp đặc thù nghề theo quy định của Chính phủ.

Như vậy, theo quy định này, giáo viên sẽ được trả lương theo vị trí việc làm, theo tính chất phức tạp của nghề nghiệp bắt đầu vào năm 2020. Theo đó, với cùng mức độ phức tạp công việc thì mức lương của giáo viên là như nhau, với điều kiện lao động cao hơn bình thường và ưu đãi nghề thì thực hiện bằng chế độ phụ cấp theo nghề.

Có thể hiểu, tiền lương theo vị trí việc làm là tiền lương được trả theo đúng năng lực thực chất, khả năng đáp ứng yêu cầu công việc mỗi người, thay vì phụ thuộc vào thâm niên công tác, bằng cấp như hiện tại. Do đó, người dù mới được tuyển dụng/bổ nhiệm nhưng nếu đáp ứng được yêu cầu công việc tại vị trí việc làm đó sẽ được trả lương tương xứng với công sức và kết quả làm việc.

Chính sách trả lương mới này đã thể hiện được tinh thần về cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27/NQ-TW của Ban chấp hành Trung ương.

Nguyễn Trinh 

26543 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;