Hướng dẫn cách xác định số thuế TNDN theo phương pháp ấn định

Mới đây, Bộ Tài Chính đã ban hành T Thông tư 71/2010/TT-BTC hướng dẫn ấn định thuế đối với cơ sở kinh doanh xe ôtô, xe hai bánh gắn máy ghi giá bán xe ôtô, xe hai bánh gắn máy trên hóa đơn giao cho người tiêu dùng thấp hơn giá giao dịch thông thường trên thị trường, trong đó quy định về các xác định số thuế TNDN theo phương pháp ấn định.

xác định số thuế TNDN theo phương pháp ấn định, Thông tư 71/2010/TT-BTC

Hướng dẫn cách xác định số thuế TNDN theo phương pháp ấn định (Ảnh minh họa)

Theo đó, Điều 7 Thông tư 71/2010/TT- BTC quy định việc xác định số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp theo phương pháp ấn định đối với lượng xe vi phạm như sau:

- Số thuế TNDN phải nộp theo phương pháp ấn định được xác định căn cứ giá bán ra bị ấn định; số lượng xe vi phạm và tỷ lệ % thuế TNDN.

- Số thuế TNDN phải nộp theo phương pháp ấn định được xác định như sau:

  • Số thuế TNDN phải nộp = Số lượng xe vi phạm x Giá bán ra bị ấn định x Tỷ lệ % thuế TNDN

- Giá bán ra bị ấn định là giá giao dịch thông thường trên thị trường (quy đổi về giá chưa có thuế GTGT). Tỷ lệ % thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp là 2%.

  • Số thuế TNDN phải nộp thêm của số lượng xe vi phạm = Số thuế TNDN phải nộp theo phương pháp ấn định - Số thuế TNDN đã kê khai phải nộp của số lượng xe vi phạm

  • Số thuế TNDN đã kê khai phải nộp của số lượng xe vi phạm = Thu nhập tính thuế của số lượng xe vi phạm x Thuế suất

- Thu nhập tính thuế của số lượng xe có vi phạm được xác định như sau:

  • Thu nhập tính thuế = Doanh thu của số lượng xe có vi phạm - Chi phí được trừ của số lượng xe vi phạm

- Doanh thu của số lượng xe vi phạm được xác định theo hóa đơn GTGT bán hàng (số đã kê khai của cơ sở kinh doanh) được quy đổi về giá chưa có thuế GTGT.

- Chi phí được trừ của số lượng xe vi phạm là khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến số lượng xe có vi phạm và có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật về thuế TNDN (số đã kê khai của cơ sở kinh doanh).

- Số thuế TNDN phải nộp thêm của số lượng xe vi phạm được tổng hợp với số thuế TNDN phải nộp của số xe ôtô, xe hai bánh gắn máy bán ra không có vi phạm, số thuế TNDN phải nộp của các hoạt động kinh doanh khác và được bù trừ với số thuế TNDN đã nộp của kỳ kiểm tra, kỳ thanh tra.

Xem thêm tại: Thông tư 71/2010/TT-BTC, có hiệu lực từ ngày 21/6/2010.

Nguyên Phú

226 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;