Hướng dẫn mua bán chỗ để xe ô tô trong nhà chung cư

Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư cho phép cư dân thực hiện hoạt động mua bán chỗ để xe ô tô trong chung cư.

Tại Khoản 1 Điều 8 của Quy chế (được ban hành kèm Thông tư 02/2016/TT-BXD) có quy định: Chỗ để xe có thể được bố trí tại tầng hầm hoặc tại tầng một hoặc tại phần diện tích khác trong hoặc ngoài nhà chung cư và được ghi rõ trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ.

Tại điểm c Khoản 4 Điều 8 của Quy chế có nêu rõ việc mua bán, cho thuê chỗ để xe ô tô… có thể ghi chung trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc lập một hợp đồng riêng, các điều khoản sẽ do các bên thỏa thuận, cụ thể:

  • Tiền thuê chỗ để xe được trả hàng tháng hoặc theo định kỳ, tiền mua chỗ để xe được trả một lần hoặc trả chậm, trả dần theo thỏa thuận của các bên;
  • Trường hợp thuê chỗ để xe thì trách nhiệm đóng kinh phí quản lý vận hành, đóng phí trông giữ xe do các bên thỏa thuận trong hợp đồng thuê chỗ để xe;
  • Trường hợp mua chỗ để xe thì người mua phải đóng kinh phí quản lý vận hành, đóng phí trông giữ xe theo quy định của pháp luật và theo thỏa thuận với nhà cung cấp dịch vụ.

Cũng theo Quy chế, người mua chỗ để xe ô tô nếu có nhu cầu chuyển nhượng hoặc cho thuê chỗ để xe này thì chỉ được chuyển nhượng, cho thuê cho các chủ sở hữu, người đang sử dụng nhà chung cư đó hoặc chuyển nhượng lại cho chủ đầu tư.

Theo Bộ Xây dựng, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với chỗ để xe ô tô, cách ghi vào Giấy chứng nhận cũng như thủ tục đăng ký biến đông khi mua, bán chỗ để xe ô tô không thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật nhà ở mà thực hiện theo quy định của Luật đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Trên đây là toàn bộ giải đáp của Bộ Xây dựng tại Công văn 217/BXD-QLN ngày 26/9/2018.

- Thủy Phú -

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

2425 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;