Khi sử dụng người chưa đủ 15 tuổi làm việc phải đáp ứng điều kiện gì?

Ngày 25/6/2020, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Dự thảo Thông tư quy định về sử dụng người chưa đủ 15 tuổi làm việc .

sử dụng người chưa đủ 15 tuổi làm việc phải đáp ứng điều kiện gì, Dự thảo Thông tư

Khi sử dụng người chưa đủ 15 tuổi làm việc phảI đáp ứng điều kiện gì? (Ảnh minh họa)

Theo đó, Dự thảo Thông tư quy định về các điều kiện đối với người chưa đủ 15 tuổi làm việc, điều kiện đối với người sử dụng lao động và điều kiện tuyển dụng, sử dụng như sau: 

Điều kiện đối với người chưa đủ 15 tuổi làm việc

  • Tự nguyện tham gia làm việc.

  • Có sức khỏe phù hợp với công việc được xác nhận bởi cơ sở khám chữa bệnh được cấp phép hoạt động theo quy định của Luật Khám chữa bệnh và có đủ điều kiện được phép thực hiện khám sức khỏe theo quy định của Bộ Y tế.

  • Có kiến thức và khả năng làm việc phù hợp với nhu cầu của người sử dụng lao động

  • Được sự đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Điều kiện đối với người sử dụng lao động

  • Có hiểu biết về quyền và bổn phận của trẻ em và biện pháp bảo vệ trẻ em tại nơi làm việc; tôn trọng, lắng nghe ý kiến của trẻ em về những vấn đề có liên quan đến công việc mà trẻ em đảm nhiệm.

  • Có phiếu lý lịch tư pháp, trong đó xác định không có tiền án, tiền sự về xâm hại, bạo lực đối với trẻ em.

Điều kiện tuyển dụng, sử dụng

  • Chỉ tuyển dụng, sử dụng người từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi làm việc khi những người này đáp ứng các yêu cầu về điều kiện đối với người chưa đủ 15 tuổi làm việc.

  • Chỉ được sử dụng người từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi làm công việc nhẹ theo danh mục công việc cho phép sử dụng người từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi làm việc do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.

  • Việc tuyển dụng phải có sự đồng ý của cha và mẹ hoặc người giám hộ của người chưa đủ 15 làm việc bằng văn bản; phải có giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản với người chưa đủ 15 tuổi và cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ.

  • Lập sổ theo dõi riêng theo Mẫu số 01 ban hành kèm Thông tư này, ghi đầy đủ họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch, địa chỉ  thường trú hoặc tạm trú, số điện thoại (nếu có), công việc đang làm, kết quả những lần kiểm tra sức khỏe định kỳ, kết quả học nghề, học văn hóa. Họ và tên, ngày tháng năm sinh cha, mẹ hoặc người giám hộ, quốc tịch, địa chỉ thường trú hoặc tạm trú, nghề nghiệp, số điện thoại (nếu có) và xuất trình sổ theo dõi khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

  • Xây dựng quy định về bảo vệ người chưa đủ 15 tuổi tại nơi làm việc và phổ biến đầy đủ cho người chưa đủ 15 tuổi, người quản lý, hướng dẫn trực tiếp làm việc, học tập và những người có liên quan để bảo đảm an toàn cho người chưa đủ 15 tuổi; phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi xâm hại, bạo lực, bóc lột đối với người chưa đủ 15 tuổi.

Chi tiết xem tại Dự thảo Thông tư có hiệu lực dự kiến ngày 01/01/2021.

Ty Na

247 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;