Không được bố trí đúng công việc đã thỏa thuận

Chuyển người lao động làm công việc khác với hợp đồng, pháp luật có quy định này là nhằm bảo vệ quyền lợi của người sử dụng lao động trong một số trường hợp đặc biệt. Nhưng áp dụng nó như thế nào cho đúng, tránh gây khó khăn cho người lao động.

Vấn đề làm các công việc khác với nội dung trong hợp đồng gây rất nhiều khó khăn cho người lao động. Một số cơ sở sử dụng lao động còn vì tư thù cá nhân mà chuyển người lao động làm công việc khác. Vậy pháp luật lao động Việt Nam quy định về việc này như thế nào?

Theo quy định tại Điều 31 Bộ luật Lao động 2012, người sử dụng lao động chỉ được phép chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động trong các trường hợp:

  • Gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước;
  • Do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động.

Việc chuyển người lao động làm công việc khác trong 2 trường hợp vừa nêu chỉ là tạm thời và không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý của người lao động. Ngoài hai trường hợp trên, người sử dụng lao động không được phép chuyển người lao động làm công việc khác với hợp đồng.

Người lao động sẽ được trả lương theo công việc mới. Nếu mức lương công việc mới thấp hơn công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Đồng thời, tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Như vậy, không phải lúc nào người sử dụng lao động cũng được phép chuyển người lao động làm công việc khác thỏa thuận ban đầu. Đồng thời, pháp luật lao động cũng giới hạn về thời gian chuyển. Việc không tuân thủ các quy định trên là vi phạm pháp luật lao động và người lao động có quyền từ chối yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền.

1252 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;