Theo quy định hiện hành tại Nghị định 45/2014/NĐ-CP, việc thực hiện miễn, giảm tiền sử dụng đất phải tuân thủ nguyên tắc:
- Hộ gia đình, cá nhân thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất thì chỉ được miễn hoặc giảm một lần khi được Nhà nước giao đất để làm nhà ở hoặc được phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất khác sang làm đất ở hoặc được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở.
- Đối với hộ gia đình có nhiều thành viên thuộc diện được giảm tiền sử dụng đất thì gộp từng mức giảm của từng thành viên thành mức giảm chung của cả hộ, tối đa không vượt quá số tiền sử dụng đất phải nộp trong hạn mức giao đất ở.
- Người thuộc đối tượng được miễn và giảm tiền sử dụng đất theo quy thì được miễn tiền sử dụng đất; nếu nhiều mức giảm khác nhau thì được hưởng mức giảm cao nhất.
- Việc miễn, giảm tiền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo chỉ được thực hiện trực tiếp với đối tượng được miễn, giảm và tính trên số tiền sử dụng đất phải nộp theo quy định
- Không áp dụng miễn, giảm tiền sử dụng đất theo pháp luật về ưu đãi đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại.
- Người sử dụng đất chỉ được hưởng ưu đãi miễn, giảm tiền sử dụng đất sau khi thực hiện các thủ tục để được miễn, giảm theo quy định.
- Tổ chức kinh tế được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất mà được giảm tiền sử dụng đất thì có quyền và nghĩa vụ trong phạm vi phần giá trị quyền sử dụng đất đã nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
- Người sử dụng đất thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền sử dụng đất có nguyện vọng nộp tiền sử dụng đất (không hưởng ưu đãi) thì thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai như đối với trường hợp không được miễn, giảm và có các quyền, nghĩa vụ theo quy định của pháp luật về đất đai như trường hợp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với loại đất có mục đích sử dụng tương ứng.
Liên quan đến tiền sử dụng đất trong trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất, Nghị định 135/2016/NĐ-CP đã bổ sung thêm một nguyên tắc vào các nguyên tắc quy định tại Nghị định 45 nêu trên như sau:
"Không áp dụng miễn, giảm tiền sử dụng đất trong trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp người trúng đấu giá thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền sử dụng đất.
Việc miễn, giảm tiền sử dụng đất khi giao đất cho các đối tượng thuộc diện chính sách cải thiện nhà ở được thực hiện theo chính sách có liên quan và không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất."
Tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân khi được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất thì tiền sử dụng đất phải nộp chính là số tiền trúng đấu giá.
Nghị định 135 quy định việc xác định giá khởi điểm cụ thể như sau:
- Giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất mà diện tích tính thu tiền sử dụng đất của thửa đất hoặc khu đất đấu giá có giá trị (tính theo giá đất trong Bảng giá đất):
- Từ 30 tỉ đồng trở lên đối với các thành phố trực thuộc trung ương;
- Từ 10 tỉ đồng trở lên đối với các tỉnh miền núi, vùng cao;
- Từ 20 tỉ đồng trở lên đối với tỉnh còn lại là giá đất cụ thể do Sở TN&MT xác định, chuyển cho Hội đồng thẩm định giá đất của địa phương do Sở Tài chính làm thường trực Hội đồng tổ chức thẩm định, trình UBND cấp tỉnh phê duyệt.
- Giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất mà diện tích tính thu tiền sử dụng đất của thửa đất hoặc khu đất đấu giá có giá trị (tính theo giá đất trong Bảng giá đất):
- Dưới 30 tỉ đồng đối với các thành phố trực thuộc trung ương;
- Dưới 10 tỉ đồng đối với các tỉnh miền núi, vùng cao;
- Dưới 20 tỉ đồng đối với tỉnh còn lại là giá đất cụ thể do cơ quan tài chính xác định theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất.
Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của
LawNet.
Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn