Kinh doanh vận tải bằng ô tô phải đáp ứng những điều kiện nào?

Kinh doanh vận tải bằng ô tô là việc sử dung ô tô vận tải hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lời. Theo Danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì kinh doanh vận tải bằng ô tô là một trong 243 ngành nghề quy định tại Danh mục. Do đó, pháp luật cũng đặt ra những điều kiện cụ thể đối với hoạt động này.

kinh doanh van tai bang o to

Ảnh minh họa

Theo quy định tại Điều 13 Nghị định 86/2014/NĐ-CP, Điều 4 Thông tư 63/2014/TT-BGTVT, Điều 1 Thông tư 60/2015/TT-BGTVT, điều kiện chung để kinh doanh vận tải bằng ô tô như sau:

Điều kiện về Giấy phép kinh doanh: Doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ô tô phải có Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với những loại hình kinh doanh yêu cầu phải có giấy phép.

Điều kiện về phương tiện: Khi hoạt động kinh doanh vận tải phải có đủ số lượng phương tiện theo phương án kinh doanh đã được duyệt, chất lượng phù hợp với hình thức kinh doanh; xe ô tô phải bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; xe phải được gắn thiết bị giám sát hành trình.

Điều kiện về lái xe: Lái xe không phải là người đang trong thời gian bị cấm hành nghề; Lái xe và nhân viên phục vụ trên xe phải có hợp đồng lao động bằng văn bản với đơn vị kinh doanh vận tải; Đơn vị kinh doanh vận tải phải sử dụng lái xe đã có ít nhất 02 năm kinh nghiệm điều khiển xe khách có sức chứa từ 30 chỗ trở lên để điều khiển xe khách có giường nằm hai tầng;...

Điều kiện về người điều hành vận tải: Phải có trình độ chuyên môn về vận tải từ trung cấp trở lên hoặc có trình độ từ cao đẳng trở lên đối với các chuyên ngành kinh tế, kỹ thuật khác và có thời gian công tác liên tục tại đơn vị vận tải từ 03 năm trở lên.

Điều kiện về nơi đ xe: Đơn vị kinh doanh vận tải phải có nơi đỗ xe phù hợp với phương án kinh doanh và đảm bảo các yêu cầu về an toàn giao thông, phòng chống cháy, nổ và vệ sinh môi trường theo quy định của pháp luật.

Về tổ chức, quản lý: Đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện thuộc diện bắt buộc phải gắn thiết bị giám sát hành trình của xe phải trang bị máy tính, đường truyền kết nối mạng và phải theo dõi, xử lý thông tin tiếp nhận từ thiết bị giám sát hành trình của xe; Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, vận tải hành khách bằng xe buýt, vận tải hành khách bằng xe taxi, vận tải hàng hóa bằng công - ten - nơ phải có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông;…

Ngoài các điều kiện chung này, pháp luật cũng quy định điều kiện cụ thể đối với các trường hợp kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định; kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, xe taxi; kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải khách du lịch bằng xe ô tô và kinh doanh vận tải hàng hóa tại các Điều 15,16,17,18,19 Nghị định 86/2014/NĐ-CP.

Tuy nhiên, các quy định này chỉ áp dụng đến hết ngày 31/3/2020. Từ ngày 01/4/2020, các điều kiện về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô sẽ được thực hiện theo quy định mới tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP.

Nguyễn Trinh 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

1518 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;