Lãi suất bao nhiêu thì phạm tội cho vay nặng lãi

Trong cuộc sống không phải lúc nào cũng suôn sẻ, có những lúc phải mượn người này trả người kia. Thế nhưng người đi vay không phải ai cũng biết mức lãi suất tối đa mà pháp luật cho phép để bảo vệ lợi ích của chính mình.

Mùa Euro, một số người xem là thời gian để thư giãn, vui chơi cùng bạn bè với tách cafe đơn giản, một số khác lại tranh thủ vay nặng lãi để "kiếm chút đỉnh". Cũng chính vì tham chút đỉnh đó để rồikhông còn nhà để ở, thậm chí phải mất mạng vì bị chủ nợ đuổi giết. Vậy lãi suất bao nhiêu thì bị coi là cho vay nặng lãi?

Pháp luật Việt Nam quy định về mức lãi suất vay như sau:

Lãi suất cơ bản do nhà nước quy định tại Quyết định số 2868/QĐ-NHNN ngày 29/11/2010, mức lãi suất cơ bản bằng đồng Việt Nam là 9%/năm tức bằng 0,75%/ tháng.

Tại Điều 476 Bộ luật Dân sự 2005 quy định về mức lãi suất như sau: "Lãi suất vay do các bên thỏa thuận nhưng không vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố đối với loại cho vay tương ứng". Như vậy, theo quy định của pháp luật, các bên chỉ được áp dụng mức lãi suất tối đa là 0,75 (x) 1.5 = 1,125%/tháng. Nếu các bên thỏa thuận mức cho vay vượt quá mức này thì khi có tranh chấp xảy ra, pháp luật chỉ bảo vệ lợi ích của người cho vay trong giới hạn 1.125%/tháng (tức người đi vay chỉ phải trả lãi suất 1,125%/tháng)

Người nào cho vay cho vay với lãi suất cao hơn mức lãi suất cao nhất mà pháp luật quy định từ 10 lần trở lên thì bị xét vào tội cho vay nặng lãi theo quy định tại Điều 163 Bộ luật Hình sự 1999 được sửa đổi, bổ sung 2009. Cụ thể:

  1. Người nào cho vay với mức lãi suất cao hơn mức lãi suất cao nhất mà pháp luật quy định từ mười lần trở lên có tính chất chuyên bóc lột, thì bị phạt tiền từ một lần đến mười lần số tiền lãi hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến một năm.
  2. Phạm tội thu lợi bất chính lớn thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
  3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số lợi bất chính, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Như vậy, pháp luật Việt Nam xử lý nghiêm khắc hành vi cho vay nặng lãi. Nếu lãi suất cho vay vượt quá 10 lần mức tối đa cho phép thì có thể trình báo với cơ quan công an để yêu cầu giải quyết.

1713 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;