Làm nghề tự do, có phải đóng BHXH không?

Thư Ký Luật có nhận được câu hỏi của anh Hồ Văn Hiến (24 tuổi) với nội dung như sau: Hiện nay tôi 24 tuổi, làm nghề tự do, ai thuê việc gì thì tôi làm việc đó, không cố định. Vậy tôi có bắt buộc đóng BHXH không? Nếu không đóng thì có vi phạm gì không?

 

Thư Ký Luật kính chào Anh Hiến!

Về vấn đề này, Thư Ký Luật có một số trao đổi như sau:

Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định ba loại hình bảo hiểm xã hội (BHXH). Đó là:

  1. Bảo hiểm xã hội bắt buộc: Là loại hình BHXH mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia, gồm các chế độ: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất.
  2. Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Là loại hình BHXH mà người lao động tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình để hưởng BHXH, bao gồm các chế độ: hưu trí; tử tuất.
  3. Bảo hiểm thất nghiệp: Áp dụng bắt buộc đối với người lao động là công dân Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà các hợp đồng này không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng với người sử dụng lao động có sử dụng từ mười lao động trở lên, gồm các chế độ: trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ học nghề; hỗ trợ tìm việc làm.

Trường hợp của Anh rơi vào BHXH tự nguyện. Đây là loại hình BHXH mang tính chất tự nguyện do đó không bắt buộc phải tham gia. Nếu Anh không tham gia thì không vi phạm quy định pháp luật. Tuy nhiên việc đóng BHXH sẽ mang lại một số quyền lợi nhất định cho người tham gia trong chế độ hưu trí và tử tuất.

 

Nghị định 134/2015/NĐ-CP có một số quy định về BHXH tự nguyện như sau:

  • Người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã .
  • Mức đóng hằng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn.
    Mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng.
  • Phương thức đóng BHXH tự nguyên là đóng 3 tháng hoặc 6 tháng hoặc 12 tháng một lần.
  • Người tham gia BHXH tự nguyện có thể đến các đại lý thu BHXH tự nguyện tại bưu điện quận, huyện hoặc cơ quan BHXH cấp quận, huyện để nộp hồ sơ đăng ký tham gia.
    Hồ sơ bao gồm: (1) Tờ khai tham gia BHXH tự nguyện, (2) Bản sao giấy khai sinh và (3) Bản sao chứng minh nhân dân.

Trân trọng!

1872 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;