Làm thế nào để hưởng lương hưu khi người lao động chưa đủ điều kiện?

Gần đây, Thư Ký Luật đã nhận được khá nhiều câu hỏi của Quý Khách hàng, Thành viên về việc làm thế nào để có thể nhận được tối đa lương hưu khi chưa đủ điều kiện. Thư Ký Luật xin giải đáp thắc mắc này của Quý Khách hàng, Thành viên như sau:

Ảnh minh họa

1. Trường hợp người lao động đủ tuổi nghỉ hưu nhưng không đủ năm đóng BHXH

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 9 Nghị định 134/2015/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư 01/2016/TT-BLĐTBXH, thì trong trường hợp này, nếu NLĐ muốn nhận lương hưu, NLĐ cần đóng BHXH tự nguyện một lần cho những năm còn thiếu nhưng không quá 10 năm.

Trường hợp NLĐ đã đủ tuổi nghỉ hưu mà thời gian đã đóng BHXH còn thiếu trên 10 năm nếu có nguyện vọng thì có thể tiếp tục đóng BHXH tự nguyện cho đến khi thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 10 năm theo một trong các phương thức:

  • Đóng hằng tháng;
  • Đóng 03 tháng một lần;
  • Đóng 06 tháng một lần;
  • Đóng 12 tháng một lần;
  • Hoặc đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần.

Sau đó, đóng 1 lần cho những năm còn thiếu (không quá 10 năm) để hưởng lương hưu.

2. Trường hợp người lao động đủ năm đóng BHXH nhưng chưa đủ tuổi nghỉ hưu

Trong trường hợp này, nếu NLĐ không muốn nhận BHXH một lần thì có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH đến khi đủ tuổi nghỉ hưu và làm thủ tục hồ sơ theo quy định để được hưởng chế độ hưu trí.

Với những trường hợp đã bảo lưu BHXH nhưng lại đi làm trở lại và vẫn chưa đến độ tuổi nghỉ hưu (thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc) thì thời gian công tác có đóng BHXH sau này được cộng nối với thời gian tham gia BHXH bảo lưu trước đó để tính hưởng chế độ BHXH.

3. Trường hợp người lao động chưa đủ tuổi nghỉ hưu và chưa đủ năm đóng BHXH

Trường hợp này để được hưởng lương hưu, NLĐ cần bảo lưu thời gian đóng BHXH theo quy định tại Điều 61 Luật bảo hiểm xã hội 2014 đồng thời đóng BHXH tự nguyện cho đủ 20 năm đóng BHXH theo quy định tại Khoản 2 Điều 9 Nghị định 134/2015/NĐ-CP.

- Nguyễn Trinh - 

2019 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;