Làm thế nào để nghỉ lễ dài hơn dịp 30/4 - 1/5?

Sắp tới đây là dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, ngày 25/4 người lao động cũng được nghỉ Giỗ tổ Hùng Vương duy nhất một ngày, ngày này lại rơi vào thứ 4 nên rất bất tiện. Vậy áp dụng Bộ luật Lao động 2012 như thế nào để có thể kéo dài kỳ nghỉ?

 

Trước hết hãy xem qua lịch nghỉ lễ sau đây:

nghỉ lễ 30 4

Nghỉ một ngày Giỗ tổ thì không làm được gì. Vậy làm sao để nghỉ luôn cả hai ngày 26, 27 để kéo dài kỳ nghỉ?

Cách thứ nhất: Tự ý nghỉ việc

Có nghĩa là bạn sẽ chủ động nghỉ thêm ngày 26 và 27, có thể xin phép hoặc không xin phép. Trường hợp xin phép mà người sử dụng lao động đồng ý thì không có gì đáng bàn.

Tuy nhiên, trường hợp không xin phép mà nghỉ thì có bị đuổi việc không? Câu trả lời là không. Theo quy định tại Khoản 3 Điều 126 Bộ luật Lao động 2012, người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong một tháng mà không có lý do chính đáng mới bị sa thải. Còn dịp này bạn tự ý nghỉ 02 ngày nên chưa đủ để xử lý kỉ luật sa thải.

Việc nghỉ không xin phép dù chưa tới mức xử lý kỷ luật sa thải như đã nêu ở trên, tuy nhiên tùy vào nội quy của từng doanh nghiêp, bạn có thể phải chịu các hình thức xử lý kỷ luật khác như: khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương, trừ ngày phép năm…Ngoài ra, quan hệ lao động là mối quan hệ nhạy cảm, với kiểu nghỉ việc tùy tiện này cũng khó mà kéo dài thời gian làm việc với công ty, cho nên các bạn khi áp dụng cách này cần phải hết sức lưu ý.

Cách thứ hai: Tự tạo cho mình cơ hội

Khoản 1 Điều 116 Bộ luật Lao động 2012 quy định một số trường hợp người lao động được nghỉ việc riêng nhưng vẫn hưởng nguyên lương. Tùy vào hoàn cảnh, bạn có thể tự tạo cho mình các lý do như:

  • Kết hôn: Nghỉ 03 ngày;

  • Con kết hôn: Nghỉ 01 ngày.

Cách cuối cùng và dễ thực hiện nhất là sử dụng phép năm

Điều 111 Bộ luật Lao động quy định “Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động”.

Số ngày nghỉ hằng năm tối thiểu đối với người lao động làm việc đủ 12 tháng là 12 ngày. Nếu Công ty không quy định lịch nghỉ hằng năm thì người lao động được tự do sử dụng ngày nghỉ này và vẫn được hưởng nguyên lương.

Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng phép năm của mình để nghỉ thêm ngày 26, 27/4 sắp tới và kéo dài ngày nghỉ dịp 30/4 lên đến 7 ngày.

- Đoan Trinh -

1138 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;