Lỗi không đăng ký tạm trú: Ai là người phải chịu phạt?

Hầu như việc đăng ký tạm trú cho người thuê trọ đều là do chủ nhà trọ thực hiện. Điều này vô hình chung khiến nhiều người vẫn nghĩ rằng, nghĩa vụ đăng ký tạm trú là của chủ hộ và nếu không thực hiện thì chủ hộ cũng sẽ là người chịu phạt.

Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì cá nhân, chủ hộ gia đình không thực hiện đúng quy định về đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú thì bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng.

Luật cư trú 2006 quy định công dân có trách nhiệm chấp hành các quy định của pháp luật về cư trú, đồng thời cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu về cư trú của mình cho cơ quan, người có thẩm quyền, cụ thể tại Điều 30 có quy định:

Ng­ười đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn.

Như vậy, thực chất việc đăng ký tạm trú trước hết là trách nhiệm của người thuê trọ chứ không phải của chủ nhà. Chủ nhà trọ chỉ có trách nhiệm trong việc có ý kiến đồng ý cho đăng ký tạm trú của người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Do đó, nếu cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện cá nhân chưa đăng ký tạm trú thì người bị phạt lúc đó không hẳn là người cho thuê trọ mà chính là người đi thuê trọ.

Sau đây là một số lưu ý khi đi đăng ký tạm trú:

1. Địa điểm nộp hồ sơ đăng ký tạm trú: Công an xã, phường, thị trấn nơi tạm trú

2. Hồ sơ đăng ký tạm trú bao gồm:

- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu;

- Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp (trừ trường hợp được chủ hộ có sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú đồng ý cho đăng ký tạm trú thì không cần xuất trình giấy tờ về chỗ ở. Trường hợp này việc đồng ý phải được ghi vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, ký, ghi rõ họ, tên và ngày, tháng, năm);

- Xuất trình chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có xác nhận của công an xã, phường, thị trấn nơi đăng ký thường trú.

Duy Thịnh

1363 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;