Luật di sản văn hóa sửa đổi 2009: Những quy định về bảo vật quốc gia

Luật di sản văn hóa sửa đổi 2009 được ban hành ngày 18/6/2009. Luật này sửa đổi, bổ sung một số điều tại Luật di sản văn hóa 2001. Điển hình là nổi dung sửa đổi, bổ sung các quy định về bảo vật quốc gia đã được quy định tại Luật di sản văn hóa 2001.

Cụ thể, theo Khoản 21 Điều 1 Luật di sản văn hóa sửa đổi 2009 bổ sung Điều 41a tại Luật di sản văn hóa 2001,  những quy định về bảo vật quốc gia bao gồm:

- Bảo vật quốc gia phải có các tiêu chí:

  • Là hiện vật gốc độc bản;
  • Là hiện vật có hình thức độc đáo;
  • Là hiện vật có giá trị đặc biệt liên quan đến một sự kiện trọng đại của đất nước hoặc liên quan đến sự nghiệp của anh hùng dân tộc, danh nhân tiêu biểu; hoặc là tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng về giá trị tư tưởng, nhân văn, giá trị thẩm mỹ tiêu biểu cho một khuynh hướng, một phong cách, một thời đại; hoặc là sản phẩm được phát minh, sáng chế tiêu biểu, có giá trị thực tiễn cao, có tác dụng thúc đẩy xã hội phát triển ở một giai đoạn lịch sử nhất định; hoặc là mẫu vật tự nhiên chứng minh cho các giai đoạn hình thành và phát triển của lịch sử trái đất, lịch sử tự nhiên.

- Bảo vật quốc gia phải được đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch. Tổ chức, cá nhân sở hữu bảo vật quốc gia đã đăng ký có các quyền quy định tại khoản 3 Điều 42 Luật di sản văn hóa 2001.

Khi chuyển quyền sở hữu bảo vật quốc gia, tổ chức, cá nhân sở hữu bảo vật quốc gia phải thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch về chủ sở hữu mới trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày chuyển quyền sở hữu.

- Bảo vật quốc gia được bảo vệ và bảo quản theo chế độ đặc biệt.

- Nhà nước dành ngân sách thích đáng để mua bảo vật quốc gia.

- Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận bảo vật quốc gia sau khi có ý kiến thẩm định của Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia.

- Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định trình tự, thủ tục công nhận bảo vật quốc gia.

Xem thêm các nội dung sửa đổi, bổ sung tại: Luật di sản văn hóa sửa đổi 2009 có hiệu lực ngày 01/01/2010. 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

635 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;