Mã số BHXH là gì?

Mã số BHXH được xem như là mã số định danh cá nhân của người tham gia BHXH được cơ quan BHXH cấp và nó gắn liền xuyên suốt với quá trình đóng BHXH, BHYT của mỗi cá nhân. Từ 01/8/2017, việc cấp sổ BHXH và thẻ BHYT mới cho người lao động được thực hiện theo mã số BHXH.

 

Mã số BHXH là gì?

Mã số BHXH là dãy số tự nhiên bao gồm 10 chữ số. Trong đó: 02 số đầu là mã tỉnh, 08 số tiếp theo là số tự nhiên, tương ứng với số sổ của sổ BHXH và 10 số cuối của thẻ BHYT.

Trước đó, BHXH Việt Nam cũng đã ban hành Công văn 3340/BHXH-ST điều chỉnh mới về mẫu, mã sổ BHXH và mẫu, mã thẻ BHYT. Theo đó:

  • Thay thế cụm từ “Số sổ:” in trên bìa và tờ rời của sổ BHXH bằng cụm từ “Mã số:”

Ví dụ: Bìa và tờ rời sổ BHXH trước đây in “Số sổ: 0118000001”, nay được in là “Mã số: 0118000001”

  • Thay thế từ “Số:” in trên thẻ BHYT bằng cụm từ “Mã số:”

Ví dụ: Thẻ trước đây in “Số

DT 2 01 01 180 00001

Nay được in là “Mã số:

 DT 2 01 0118000001

Đồng thời: Thời hạn sử dụng thẻ BHYT: chỉ in “Giá trị sử dụng: từ ngày.../.../....”.

 

    

Hình ảnh minh họa 

Lợi ích của mã số BHXH

  • Khi tham gia vào các giao dịch về BHXH, BHYT, người tham gia chỉ cần cung cấp mã số BHXH của mình để được hưởng các chế độ BHXH, BHYT và tự người tham gia cũng có thể kiểm tra thông tin về quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của mình.
  • Người tham gia khi khám bệnh BHYT, các cơ sở KCB có thể tra cứu thông tin về dữ liệu thẻ BHYT của người KCB trên cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT và biết được thẻ BHYT có còn giá trị sử dụng hay không.
  • Đối với đơn vị sử dụng lao động, thông qua mã số BHXH của từng người lao động trong đơn vị, đơn vị sử dụng lao động có thể giảm tải được thời gian khi kê khai, cập nhật thông tin BHXH, BHYT của người lao động, qua đó giải quyết chế độ BHXH, BHYT nhanh chóng hơn;
  • Đối với cơ quan BHXH, mã số BHXH được cập nhật trong hệ thống dữ liệu, cơ quan BHXH sẽ quản lý được chặt chẽ quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT của từng cá nhân, dễ dàng kiểm soát được có hay không việc trốn đóng BHXH, BHYT của các đơn vị sử dụng lao động. Có thể cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT tại bất kỳ cơ quan BHXH trên toàn quốc, thủ tục hành chính đơn giản hơn rất nhiều. 

-Thủy Phú-

44321 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;