Năm 2020: Thay đổi điều kiện về phương án bảo đảm có tàu bay khai thác

Mới đây, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 89/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 92/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Theo Nghị định 89/2019/NĐ-CP, từ 01/01/2020, phương án bảo đảm có tàu bay khai thác không còn điều kiện phải trong 05 năm kể từ ngày dự kiến bắt đầu kinh doanh như trước và lượt đi nội dung về nguồn vốn bảo đảm chiếm hữu tàu bay, chỉ giữa lại các nội dung chính sau đây:

phuong an dam bao co tau bay khai thac, Nghi dinh 89/2019/NĐ-CP

Hình minh họa (nguồn internet)

  • Số lượng, chủng loại tàu bay, tuổi của tàu bay;

  • Hình thức chiếm hữu;

  • Phương án khai thác, bảo dưỡng và nguồn nhân lực bảo đảm khai thác, bảo dưỡng tàu bay.

Hơn nữa, Nghị định này cũng quy định số lượng tàu bay duy trì trong suốt quá trình kinh doanh vận tải hàng không tối thiểu là 03 tàu bay đối với kinh doanh vận chuyển hàng không; tối thiểu là 01 tàu bay đối với kinh doanh hàng không chung.

Bên cạnh đó, Nghị định 89/2019/NĐ-CP cũng sửa đổi quy định về điều kiện về tổ chức bộ máy kinh doanh vận tải hàng không như sau:

  • Có tổ chức bộ máy thực hiện hệ thống quản lý an toàn, an ninh, hoạt động khai thác tàu bay, bảo dưỡng tàu bay, huấn luyện bay, khai thác mặt đất.

  • Người được bổ nhiệm giữ vị trí phụ trách trong hệ thống quản lý an toàn, an ninh, khai thác tàu bay, bảo dưỡng tàu bay, huấn luyện bay phải có kinh nghiệm tối thiểu 03 năm công tác liên tục trong lĩnh vực được bổ nhiệm, có văn bằng, chứng chỉ được cấp hoặc công nhận theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng.

  • Đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, số thành viên là người nước ngoài không được vượt quá một phần ba tổng số thành viên tham gia bộ máy điều hành. Bộ máy điều hành để tính tỷ lệ theo yêu cầu của khoản này gồm:

    • Tổng Giám đốc (Giám đốc), các Phó Tổng Giám đốc (Phó Giám đốc);

    • Kế toán trưởng;

    • Người phụ trách các lĩnh vực: hệ thống quản lý an toàn; khai thác tàu bay; bảo dưỡng tàu bay; huấn luyện tổ bay và người giữ chức vụ tương đương xác định theo bộ máy tổ chức của doanh nghiệp (lĩnh vực khai thác mặt đất; phát triển sản phẩm; tiếp thị và bán dịch vụ vận chuyển hàng không đã bị lượt bỏ)

Như vậy, theo Nghị định mới thì người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng có thể là người nước ngoài, bởi vì điều kiện về tổ chức bộ máy kinh doanh vận tải hàng không đã không còn quy định bắt buộc người đại diện theo pháp luật phải là công dân Việt Nam nữa.

Xem thêm quy định khác tại Nghị định 89/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/01/2020.

Thu Ba

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

435 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;