Nam chuyển giới không cần đăng ký nghĩa vụ quân sự

Bộ luật Dân sự 2015 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2017 với nội dung đáng chú ý là ghi nhận quyền chuyển đổi giới tính của công dân, điều này cho phép công dân nam chuyển giới không bắt buộc phải tham gia nghĩa vụ quân sự.

 

Cụ thể, quy định tại Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, công dân Nam đủ 17 tuổi trở lên là đối tượng thực hiện đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Cũng theo quy định tại Điều 14 Luật này, đối tượng được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự bao gồm: Người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh tâm thần hoặc bệnh mãn tính theo quy định của pháp luật.

Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 không điều chỉnh đến trường hợp người nam chuyển giới thành nữ thì thực hiện nghĩa vụ quân sự như thế nào?

Hình minh họa

Để khắc phục bất cập trên, Điều 37 Bộ luật Dân sự 2015 đã quy định:

Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan

 

Như vậy, đối với nam chuyển giới mà đã đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật thì quyền và nghĩa vụ của họ được thực hiện như đối với nữ giới. Về nguyên tắc, nam chuyển giới không thuộc đối tượng phải đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự 2015.

Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về việc thay đổi hộ tịch đối với người chuyển đổi giới tính. Do đó, trong thời gian sắp tới vẫn phải đợi có văn bản quy định chi tiết hướng dẫn để thực hiện nội dung nêu trên.

- Đoan Trinh -

1768 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;