Nếu không muốn, giáo viên có quyền từ chối trực Tết Canh Tý

Tết này tôi về Bắc nhưng nghe nói Hiệu trưởng đã phân công tôi đi trực trường. Vé máy bay tôi đã đặt nên không muốn hoàn lại. Vậy tôi có bắt buộc phải đi trực theo phân công không? Nếu tôi không trực thì có bị sao không?

truc tet 2020, giao vien

Ảnh minh họa

Về vấn đề này của anh/ chị, THƯ KÝ LUẬT có giải đáp như sau:

Theo quy định tại Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT và Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT, thời gian nghỉ hằng năm của giáo viên cấp I, II, III bao gồm nghỉ hè, nghỉ tết âm lịch, nghỉ học kỳ và các ngày nghỉ khác theo quy định của Bộ Luật lao động.

Khoản 5 Điều 73 Luật Giáo dục 2005 cũng quy định, nhà giáo được nghỉ hè, nghỉ Tết âm lịch, nghỉ học kỳ theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và các ngày nghỉ khác theo quy định của Bộ luật lao động.

Căn cứ Khoản 1 Điều 115 Bộ luật lao động 2012 thì người lao động được nghỉ làm việc và hưởng nguyên lương trong thời gian nghỉ tết Âm lịch.

Như vậy, Tết Canh tý 2020 tới đây là dịp nghỉ tết theo quy định của pháp luật. Do đó, vào thời gian này giáo viên cũng sẽ được nghỉ ngơi, hưởng trọn vẹn thời gian nghỉ tết đúng như quy định của Luật Giáo dục 2005, Bộ luật lao động 2012 và trong thời gian nghỉ Tết giáo viên vẫn sẽ được hưởng nguyên lương theo quy định.

Vấn đề đặt ra là nếu giáo viên không đồng ý trực Tết thì có sao không? Và nếu trực thì giáo viên được hưởng quyền lợi gì?

Thứ nhất, như đã nêu ở trên, chế độ nghỉ Tết của giáo viên đã được quy định cụ thể trong luật, vào thời gian này, giáo viên được nghỉ và hưởng nguyên lương, do đó, nếu xảy ra trường hợp Hiệu trưởng ép giáo viên phải trực Tết thì căn cứ vào tính chất, mức độ mà Hiệu trưởng có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm b Khoản 3 và Khoản 4 Điều 14 Nghị định 95/2013/NĐ-CP:

- Phạt tiền từ 20 - 25 triệu đồng: Ép giáo viên làm thêm giờ (cụ thể là đi trực Tết) mà không có sự đồng ý của các thầy cô;

- Phạt tiền từ 25 - 50 triệu đồng: Ép giáo viên làm thêm giờ vượt quá 12 giờ/ngày khi làm thêm vào ngày nghỉ lễ, Tết và ngày nghỉ hằng năm…

Thứ hai, về quyền lợi khi đi trực Tết.

Theo quy định, không ai có quyền ép giáo viên phải trực trường vào những dịp lễ, nghỉ hè hay trực tết, tuy nhiên, nhà trường cũng có thể thỏa thuận với giáo viên về việc trực trường vào dịp tết và khi đó giáo viên sẽ được hưởng lương làm thêm giờ theo quy định tại Khoản 2 Điều 12 Luật Viên chức 2010.

Được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí và chế độ khác theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo đó, khi trực tết giáo viên sẽ được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí và chế độ khác theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập. Cụ thể, theo quy định tại Điều 97 Bộ luật Lao động 2012 (hướng dẫn bởi Điều 25 Nghị định 05/2015/NĐ-CP) quy định:

Điều 97. Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Như vậy, khi giáo viên trực trường vào những ngày nghỉ tết thì sẽ được trả thêm một khoản tiền bằng 300% tiền lương của ngày nghỉ tết đó, nếu phải trực vào ban đêm trong dịp Tết Canh Tý 2020 thì tổng tiền lương mà giáo viên nhận được bằng 390% tiền lương của ngày làm việc bình thường.

Hơn nữa, khi thực hiện phân công trực tết, lãnh đạo trường phải tuân thủ các điều kiện sau đây:

- Bảo đảm số giờ làm thêm không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 30 giờ trong 01 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 01 năm;

- Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, lãnh đạo trường phải bố trí để giáo viên được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ.

Toàn Trung 

2031 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;