Người lao động làm chưa đủ 01 năm có được nghỉ phép?

Anh Nguyễn Văn Toàn có thắc mắc về vấn đề nghỉ phép như sau: “Tôi hiện đang làm việc cho một công ty có vốn đầu tư nước ngoài từ tháng 6/2017. Dự định của tôi là đi làm cố gắng không sử dụng ngày nghỉ phép nào để dành phép cuối năm về quê. Vậy tôi xin hỏi, đối với trường hợp như tôi làm việc ở công ty chưa đủ 1 năm thì có thuộc diện được nghỉ phép hàng năm không? Nếu có thì năm nay tôi sẽ được nghỉ bao nhiêu ngày? Xin cảm ơn Thư Ký Luật.

 

Về vấn đề anh Toàn thắc mắc, Thư Ký Luật xin được trả lời như sau:

Căn cứ theo Điều 111 Bộ luật Lao động 2012, người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho 1 người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động tương đương là:

  • 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
  • 14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt.
  • 16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt.

Như vậy, đối tượng nghỉ phép năm theo quy định này không dành cho người lao động làm việc dưới 12 tháng cho một người sử dụng lao động.

Tuy nhiên, người lao động chưa làm việc đủ 12 tháng cho công ty thì vẫn có ngày nghỉ phép năm và được tính theo tỷ lệ tương ứng với thời gian làm việc căn cứ vào Khoản 2 Điều 114 Bộ luật Lao động 2012. Nếu trong trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền lương tương ứng với tiền lương thỏa thuận.

Để xác định số ngày được phép nghỉ đối với trường hợp người lao động chưa làm việc đủ 12 tháng thì căn cứ theo Điều 7 Nghị định 45/2013/NĐ-CP, số ngày phép được tính như sau:

Số ngày NLĐ được nghỉ phép năm = (Số ngày nghỉ hàng năm : 12) x số tháng làm việc thực tế

Lưu ý: kết quả phép tính lấy tròn số hàng đơn vị, nếu phần thập phân lớn hơn hoặc bằng 0,5 thì làm tròn lên 01 đơn vị

 

Ví dụ: Trong trường hợp của anh Toàn, số tháng làm việc từ này đến cuối năm là 6 tháng, công việc anh Toàn thuộc loại bình thường. Số ngày nghỉ phép năm của anh Toàn như sau:

Số ngày anh Toàn được nghỉ phép năm = (12 : 12) x 6 = 6 (đơn vị)

Vậy từ nay đến cuối năm 2017 anh Toàn được nghỉ 6 ngày phép năm hưởng nguyên lương.

 

Kết luận, đối với người lao động làm việc tại công ty chưa được 1 năm thì vẫn được hưởng chính sách nghỉ phép năm, số ngày nghỉ sẽ tùy thuộc vào số tháng làm việc thực tế của người lao động tại công ty.

1816 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;