Những điều cần biết về Bảo hiểm y tế 2018

Những điều cần biết về Bảo hiểm y tế 2018
Hà Linh

Theo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014, Quyết định 595/QĐ-BHXH và Công văn 3340/BHXH-ST, từ năm 2018, thẻ BHYT có nhiều thay đổi quan trọng mà người tham gia BHYT cần phải biết. Cụ thể như sau:

 

1. Không ghi ngày hết hạn trên thẻ BHYT

Theo Công văn 3340/BHXH-ST, thẻ BHYT mới đã không còn ghi thời hạn sử dụng (từ ngày ... đến ngày...) như trước đây mà chỉ ghi thời điểm có giá trị sử dụng (từ ngày....).

Thông tin người tham gia BHYT được lưu trữ trên Hệ thống dữ liệu điện tử và được cập nhật hàng năm. Do đó, người tham gia không cần phải đổi thẻ mới.

Để biết chính xác giá trị sử dụng thẻ, người tham gia có thể tra cứu trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam.

2. Xem mã số BHXH trực tiếp trên thẻ BHYT

Theo quy định tại Điều 2 Quyết định 595/QĐ-BHXH, mã số BHXH là số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia do cơ quan BHXH cấp để ghi trên sổ BHXH, thẻ BHYT.

Đồng thời tại Công văn 4955/BHXH-ST cũng nêu rõ toàn bộ người tham gia BHYT đã có mã số BHXH sẽ được in và đổi thẻ BHYT mới theo mã số BHXH. Do đó, 10 số cuối ghi trên thẻ BHYT cũng chính là mã số BHXH của người tham gia, đây là điểm mới tạo điều kiện thuận lợi cho cả người tham gia BHXH và cơ quan BHXH khi làm các thủ tục liên quan.

3. Ghi thời điểm tham gia BHYT đủ 05 năm liên tục

“Thời điểm đủ 05 năm liên tục” không chỉ là một móc thời gian đơn giản mà nó còn có ảnh hưởng đến một số quyền lợi của người tham gia BHYT.

Tại Điểm d Khoản 1 Điều 9 Quyết định 1399/QĐ-BHXH quy định khi tham gia BHYT đủ 05 năm liên tục và số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh lũy kế trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, tính từ thời điểm tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục thì khi đi khám bệnh, chữa bệnh sẽ được Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh.

1000 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;